มะขามป้อม

มะขามป้อม

Guest

  คิดยังไงกับคลิปเรื่องก๊าซ NGV จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ (4593 views)

9 Apr 2012 00:01

สำหรับคนที่มีรถทุกคน ควรดูและยิ่งต้องดูเลยคือคนที่ติดก๊าซ NGV :^_^:


http://www.youtube.com/watch?v=r6ylcmx_sZM&feature=youtu.be

มะขามป้อม

มะขามป้อม

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

9 Apr 2012 05:51 #1

 เด้วขออนุญาติมาตอบแสดงความคิดเห็นหลังวันที่ 14 เมษา นะคะเล่นผ่านมือถือค่อนข้างลำบาก แต่ขออนุญาตหลีกเลี่ยงประเด็นทางการเมืองนะคะ ป้องกันความขัดแย้ง

Webmaster

Webmaster

Admin

Webmaster

Webmaster

Admin

15 Apr 2012 23:08 #2

กลับมาแล้ว เที่ยวนานเลยสงกรานต์ กลับมา share ความเห็นส่วนตัว   ออกตัวก่อนนะคะว่า ส่วนตัว จริง ๆ

NGV เป็นพลังงานทางเลือก เช่นเดียวกับ LPG

LPG จะเป็นแก๊สที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ เป็น By product จากการกลั่นน้ำมันดิบเพื่อให้เป็นน้ำมันใส เช่นเบนซิน ดีเซล จบกระบวนการกลั่นที่ยางมะตอย LPG จะได้เป็นเพียงผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่น ดังนั้นต้นทุนของ LPG จะผันผวนตามราคา Crude oil

NGV ได้มาจากการสำรวจ ขุดเจาะ แหล่งก๊าซธรรมชาติ โดยผ่านการให้สัมปทานบริษัทน้ำมันต่างชาติ หรือถ้าของไทยก็รายเดียว ปตท สผ. ในเครือปตท โดยสัญญาสัมปทานของการขุดเจาะและผลิตก๊าซธรรมชาติโดยบริษัทร่วมทุนต่างชาติ ต้องขายผลผลิตดังกล่าวให้แก่ ปตท สผ ทั้งหมด ซึ่ง ปตท สผ จะผลิตและจำหน่ายโดยสถานี NGV ของ ปตท ทั่วประเทศแต่เพียงผู้เดียว สังเกตง่ายๆ โดยไม่มีปั๊มอื่นสามารถขาย NGV ได้เลย ถ้าสถานีที่ไม่มี brand ขาย NGV จะต้องซื้อจาก ปตท แล้วบางทีต้องปิดปั๊มหน่อยเนื่องจากไม่มีก๊าซส่ง เพราะเมื่อความต้องการ NGV ที่มากกว่า ปตท จำเป็นต้อง supply ให้สถานีบริการของ ปตท ก่อนอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติของธุรกิจ ต้นทุนของ NGV จะอยู่ที่ต้นทุนของการสำรวจและขุดเจาะ ซึ่งก็ยากที่จะหาราคากลางมาเป็น Reference ไม่เหมือนอย่าง LPG ที่มีราคา Crude มาเป็น Benchmark ราคา Crude ขึ้น ก็พอทำใจได้ว่า LPG ก็น่าจะราคาสูงตาม

เหตุการณ์ที่ทำให้คนหันมาใช้พลังงานทางเลือก น่าจะเกิดขึ้นในปี 2007 ที่ราคา Crude oil ค่อย ๆ ถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลางปี 2008 ที่ก็ดิ่งลงเหลือ ~40$/BBL อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะราคาน้ำมันมีแต่ขึ้น และจะไม่ค่อยลง เมื่อคงครั้งนั้นเริ่มเข้าไตรมาส 4 ของปี 2008 ก็ถีบตัวสูงขึ้นอีกเหมือนเดิม แล้วจากนั้นจนทุกวันนี้ก็ไม่เคยเห็นปรากฎการณ์แบบนี้อีกเลย

เมื่อสถานการณืราคาน้ำมัน มันมีแต่จะสูงขึ้น ทำให้หลายคนเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกดังกล่าว จำได้ว่าสมัยนั้นจะติดตั้ง NGV ต้องมีอยู่ในมือ 50K-70K จะเติมก๊าซทีต่อแถวยาวเหยียด แต่อย่างไรก็ตามทั้ง LPG และ NGV ราคาก็ประหยัดกว่าราคาเบนซินเสมอ

ปัจจุบันนี้ทั้ง LPG และ NGV ราคาค่อย ๆ ปรับขึ้น ความเห็นส่วนตัวไม่คิดว่ารัฐบาลจะปล่อยลอยตัว LPG แบบไร้การควบคุมโดยให้แปรผันตามราคา Crude เพราะ LPG เป็นแก๊สหุงต้ม ถ้าทำเช่นนั้น ภาคครัวเรื่อน และภาคอุตสาหกรรมแย่แน่ โรงงานใช้ LPG ในอุตสาหกรรม ครัวเรื่อนยังใช้ LPG หุงต้ม ถ้าขึ้น ราคาอาหารปรุงสุกทยอยขึ้นราคาเรียงแถวกันแน่นอน แต่คาดว่าจะไม่ขึ้นราคาก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลหรือกองทุนน้ำมัน ไม่น่าจะมีเงินเพียงขอในการชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมัน  หรือราคา LPG ให้บริษัทน้ำมันแน่นอน (อันนี้ฟังจากข่าว เพราะเงินในกองทุนน้ำมันหร่อยหรออย่างรวดเร็วตอนที่ยกเว้น excise tax ที่เราได้อานิสงค์ได้ใช้น้ำมันถูกอยู่พักนึง )  ส่วน NGV เรียกว่า ผูกขาดได้มั้ย น่าจะได้โดย ปตท นโยบายการกำหนดราคาขึ้นกับการตัดสินใจโดย ปตท   ถ้ามองโลกในมุมบวก ปตท เป็นบริษัทน้ำมันไทยแท้ นำมาจัดการบริหารเอง อาจจะทำให้เราได้ใช้พลังงานดังกล่าวราคาย่อมเยากว่าเมื่อเทียบกับถ้าจัดการบริหารและจำหน่ายโดยบริษัทต่างชาติ

แม้ราคาของ LPG และ NGV จะขึ้น มันก็ยังประหยัดกว่าราคาเบนซินตอนนี้อยู่ดี สำหรับในการใช้รถส่วนตัวนั้น โดยความเห็นส่วนตัว เห็นด้วยกับการติดแก๊สหรือป่าว 

โดยส่วนตัว ถ้าให้คำแนะนำพี่น้อง เพื่อนฝูง จะไม่แนะนำให้ใครติดแก๊สเลย แม้ว่าประหยัดกว่ามากก็จริง ถ้ามีเงินซื้อรถ ใช้น้ำมันไปเถอะ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม และปัญหาที่จะตามมาทีหลังน้อยกว่าเยอะ

อย่างแรกเลยการติดแก๊ส คือ เราต้องเอารถไปติดตั้งถังแก๊สเพิ่ม ก็เรียกว่า modify นั่นแหละ รถป้ายแดง หรือรถที่ยังอยู่ใน warranty ของศุนย์ จะหมด warranty ทันที ได้ช่างไม่ดี ไม่เก่ง เรียกว่า ซวยซ้ำสองอีก เสี่ยงเรื่องความปลอดภัยจากการติดตั้งไม่ดีอีก เคราะห์หามยามร้าย รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ เจาะใส่ท่อแก๊สมั่วตั่วพังอีก ศุนย์ไม่รับผิดชอบแล้วนะ เพราะหมด warranty ทันที อันนี้ก้ประมาทไม่ได้นะ เพราะเราไม่รู้ว่าช่างชำนาญแค่ไหน

อย่างที่สองช่วงระหว่างการใช้ การใช้รถติดแก๊สต้องดูแลและบำรุงรักษา ผู้ชายไม่น่าห่วงมาก แต่ผู้หญิงบางคนแทบว่าไม่เคยเปิดฝากระโปรงรถเลย การเข้าศุนย์อย่างสม่ำเสมอทุก 10000 โล ไม่ได้ช่วยอะไร การใช้รถยิ่งใช้ทุกวัน ต้องเปิดปากระโปรงเช็คทุกวัน น้ำ น้ำมันเครืองอย่าให้ขาด เสียงรถ เสียงเครื่องยนต์ฟังให้เป็น ไม่ได้ดูถูกผู้หญิง แต่บางทีเรื่องรถ เรื่องเครื่องยนต์ ช่วงล่างก็ซับซ้อน เมื่อรถติดแก๊ส ปัญหาแรกที่จะเจอ ปั๊มติ๊กพัง เป็นปัญหาฮิต เพราะบางคนละเลย ราคาน้ำมันแพง เติมแต่แก๊ส จนไม่เติมน้ำมัน ทำให้ไม่มีน้ำมันเลี้ยงปั๊มติ๊กพังแน่นอนค่ะ บางคนอาจจะใส่ใจ ใช้แต่แก๊สก้ได้ แต่เมื่อใดที่แก๊สมีปัญหา หรือแก็สหมดเพราะปั๊มแก๊สน้อยกว่าปั๊มน้ำมันอยู่แล้ว เมื่อนั้นจะเห็นความสำคัญของน้ำมัน ยิ่ง NGV หายาก คิวยาว บางช่วงบางปั๊มติดป้ายแก๊สหมด

อย่างที่สามช่วงซ่อมแซม รถใช้แก๊ส ไปสักระยะประมาณ 3-5 ปี ต้องเจอแน่ ๆ ก็น่าจะเรื่อง วู๊บ ต้องคอยจูนแก๊สสม่ำเสมอ และบ่าวาล์วทรุด ราคาค่าซ่อมบ่าวาล์วเปลี่ยนวาล์ว ขึ้นกับยี่ห้อ ไม่ซ่อมรถจะเกิดอาการไม่มีแรง เพราะวาล์วมันรั่ว ของโรงเรียนถ้า HONDA เคยซ่อมที่ประมาณหมื่น MAZDA เกือบๆ 3 หมื่น แต่อายุของรถโรงเรียนจะสั้นกว่าน่าจะประมาณ 2 ปีเริ่มจะต้องเกิดปัญหาเรื่องวาล์วทรุดแล้ว เพราะรถใช้งานหนัก ถ้ารถส่วนตัวก็น่าจะประมาณ 3-5 ปี มากน้อยขึ้นมันความเอาใจใส่ดูแล ปัญหานี้แก้ได้โดยต้องเปลี่ยนวิ่งน้ำมันบ้าง อย่าใช้แก๊สอย่างเดียว แก๊สมันไปกัดวาล์วทำให้วาล์วทรุด บางทีคิดไปคิดมาอาจจะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้หลายคนชั่วใจ ค่าซ่อมแพงไม่ต่างกะค่าติดตั้งเลย

ดังนั้นถ้าคิดว่ายอมรับความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายที่กล่าวมา และชั่งน้ำหนักแล้วว่ามันคุ้มค่ากับเงินส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันและราคาแก๊สแล้วว่าคุ้มปละประหยัดมากกว่าแน่นอน ก็สามารถติดได้ แต่ถ้าเราไม่ได้เป็นคนมีวินัย หรือเอาใจใส่ในการที่จะดูแล ซ่อมบำรุงรถอย่างสม่ำเสมอ ใช้รถไม่เยอะในแต่ละวันอย่าไปติดเลยแก๊ส แค่มีปัญหาบนถนนก็เสียเวลา แก้ปัญหาแล้ว ไม่รวมว่าต้องเสียเงินเสียทองซ่อมมันอีก เพราะรถเดิมๆ แบบอกจากศูนย์ซ่อมบำรุงตามอายุการใช้งานของอะไหล่แต่ละชิ้นน่าจะประหยัดและปลอดภัยกับชีวิตเรามากกว่า

Webmaster

Webmaster

Admin

แชแนล

แชแนล

Guest

13 May 2012 03:29 #3

รู้สึกว่าคลิปนี้จะมาเป็นซีรีย์นะ :o: ตอนนี้ที่ดูล่าสุดเป็นตอนที่ 6 แล้วเค้าออกมาทำความเข้าใจว่าทำไมถึงมีปั้ม NGV น้อย

แชแนล

แชแนล

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

13 May 2012 12:12 #4

   ด้วยความสัตย์จริง ได้ดูแค่อันที่มีคนเอามาแปะ กับดูในทีวีผ่าน ๆ น่าจะเป็นตอนที่ 4    กลับไปนั่งดูใน Youtube หมดแล้ว ขอบคุณค่ะ

แต่ข้างบนก็อย่างที่บอกว่าเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้ต้องการจะโจมตีใคร ทั้ง ปตท บริษัทน้ำมันต่างชาติ หรือรัฐบาล เพระโดยส่วนตัวคิดว่าตัวเองเข้าใจดีในเรื่องของกลไกราคาน้ำมันในประเทศ การขึ้นราคาน้ำบางทีทำให้คนเข้าใจว่าบริษัทค้าน้ำมันต้องการกำไร จริงๆ แล้วไม่ใช่เป็นการ react เพียงตอบสนองการเปลี่ยนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะเดียวกันเมื่อราคาน้ำมันดิบลง ราคาน้ำมันในประเทศก็ลงตาม

ส่วนทั้งแก๊สและก๊าซ ความเห็นส่วนตัว ก็ไม่อยากสนับสนุนให้คนใช้เท่าไหร่ เนื่องจากค่า maintenance รถติดแก๊สมันค่อนข้างสูงจริง และจะมีปัญหามากสำหรับคนที่ไม่ค่อยดูแลรถเท่าที่ควร เครื่องยนต์สึกหรอเร็วมาก

Webmaster

Webmaster

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com