คุณโยธิน

คุณโยธิน

Guest

  ได้ใบขับขี่รถยนต์แล้วต้องการทำ จยย.เพิ่ม (10183 views)

10 Oct 2012 10:11

ได้ใบขับขี่รถยนต์ มาเมื่อวันที่ 5 ตุลา 2555 นี่เอง แล้วต้องการทำ จยย.เพิ่ม จะต้องไปอบรมเพิ่มหรือปล่าวครับ กรุณาตอบด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

คุณโยธิน

คุณโยธิน

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

10 Oct 2012 15:48 #1

ไม่ค่อยแน่ใจ เรื่องใบขับขี่มอเตอร์ไซด์ แต่เข้าใจว่าน่าจะไม่ต้องอบรมใหม่ แต่ต้องสอบข้อเขียนใหม่แน่นอนค่ะ เพราะข้อเขียนมอเตอร์ไซด์ ต้องผ่านที่ 24 ข้อ แต่รถยนต์จะ 23 ข้อ เวลาไปต้องเอาหลักฐานไปทั้งหมด เหมือนเดิมเลยค่ะ รวมทั้งใบขับขี่รถยนต์ด้วย อย่างไรก็ตาม ลองสอบถามที่ call centre  02-271-8888 ของขนส่งอีกครั้งจะได้ความกระจ่างมากกว่าค่ะ แต่เดิมมัน bypass การอบรมได้ ถ้ามีใบขบขี่ประเภทใดประเภทหนึ่งอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่เข้มงวดเรื่องการอบรมพอสมควร แม้กระทั่งต่ออายุก็ต้องอบรมใหม่

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

31 Jan 2013 13:32 #2

มีใบขับขี่รถยนต์แล้วและไปทำใบขับขี่มอเตอร์ไซต์เพิ่มต้องเตรียมหลักฐานดังนี้ค่ะ
1.สำเนาบัตรประชาชน
2.สำเนาใบขับขี่รถยนต์
3.ใบรับรองแพทย์ (ต้องใช้ด้วย)
ขั้นตอน สอบทุกอย่างเหมือนรถยนต์แต่ลดเวลาอบรมลงเหลือไม่เกิน 3 ชม.(ถ้าจำไม่ผิด)
เริ่มจากทดสอบสายตา,การทดสอบตาบอดสี,การทดสอบระยะใกล้-ไกล (ที่เอาคางแนบแล้วมองสีแดง เขียว ซ้าย-ขวา)การเหยียบเบรคตามสัญญานไฟ เสร็จแล้วไปอบรมดูวีดีโอ แล้วจึงไปสอบข้อเขียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์

หลังจากนั้นจึงไปสอบท่าปฏิบัติ โดยเริ่มจากขับรถทางตรง,การเปิดไฟเลี้ยว,การหยุดรอตรงสี่แยก (ให้ยกสัญญานมือด้วย) มาถึงท่ายากสุดที่ปราบเซียนมาหลายคนนั่นคือ การขับรถมอเตอร์ไซต์บนพื้นทางเรียบ ขนาดกว้างไม่น่าจะเกินครึ่งเมตร ในระยะทางตรงประมาณ 20 เมตร ถ้าหล่นจากพื้นปูนนี้ถือว่าสอบตก

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

31 Jan 2013 13:34 #3

การสอบใบขับขี่แบบใหม่ปี 2555ปัจจุบันนี้ต้องใช้เวลาสอบใบขับขี่ 2 วัน คือ ปรับเป็นอบรม 4 ชั่วโมง เป็นนโยบายใหม่เหมือนกันทุกที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค 2555 ส่วนผู้มีใบขับขี่อยู่แล้วต่ออายุใบขับขี่ อบรม 4 ชั่วโมง จากประสบการณ์ที่ไปต่อมาล่าสุดปีนี้ ไปนั่งดูวิดีโอ

ขั้นตอนการขอใบขับขี่ใหม่
วันแรก ยื่นเอกสารเวลา 8.30 น. อบรม ๒ ชั่วโมง

ทดสอบสายตาโดยกรรมการจะกดปุ่มป้ายไฟจราจร เหมือนป้ายจริงตามถนน แล้วให้เราตอบสีหลอดไฟที่สว่างเสร็จ

ทดสอบสายตาว กรรมการจะกดปุ้มแล้วจะมี สีแดง เหลือง เขียว ที่หางตา แต่ห้ามเลือบมอง โดยให้บอก สีไฟทั้งสองด้านของตา เช่น เหลือง-เขียว, เหลือง-แดง

ทดสอบประสาทสัมผัสเท้า โดยการให้เหยียบคันเร่ง ตู้ทดสอบจะขึ้นไฟเขียว จากนั้นเมื่อเกิดไฟแดงก็ให้เหยียบเบรก

ทดสอบการคาดคะเน การกะของสายตา จะมีปุ่มให้กด สีแดงเดินหน้า สีเขียวถอยหลัง ให้กะให้เท่ากับสัญลักษณ์ที่กรรมการทำไว้ โดยห้ามห่างกว่า 1 นิ้ว

วันที่สอง 08.00น. อบรม 2 ชั่วโมง 10.00 น.เข้าสอบข้อเขียนระบบ 30 ข้อ ถ้าผ่านไปพักกินข้าวได้เลย 13.00 น.ทดสอบขับขี่จริง 3 ท่า
เดินหน้าถอยแล้วหลังออกจากซองทางยาว
เดินหน้าเข้าจอดในซอง ล้อหลังต้องพอดีกับเส้นเหลืองด้านหน้าต้องไมชนสิ่งกีดขวาง จากนั้นถอยหลังออกมาตามปกติ
เดินหน้าเทียบฟุตบาทโดยล้อหน้าและหลังต้องเหยียบเส้นเหลืองและล้อหน้าต้องไม่เกินไม่ขาดจากเส้นระยะให้หยุด

TuK

TuK

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com