ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

  สอบไม่ผ่านค่ะ ท่าถอยหลังเข้าช่อง (7369 views)

15 Nov 2012 19:18

ไปสอบมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตอนแรกไม่มั่นใจท่าจอดเทียบฟุตบาตเห็นคนตกท่านี้กันเยอะมาก
เลยมัวแต่กังวลท่านี้ แต่พอตอนสอบจริงดันตกท่าที่คิดว่าน่าจะผ่านคือท่าถอยหลังเข้าจอด เพราะตอนเรียนถอยได้จอดได้ตลอด แต่ท่าเทียบฟุตบาตกลับผ่านแบบง่ายมาก
จุดที่คิดว่าพลาดคือ ตอนตั้งลำรถเพื่อจะถอยเข้าช่อง กะระยะเสาพลาดเพราะสนามจริงเสาเยอะมากๆๆๆค่ะ
ตัวรถอยู่ขนานตรงกลางระยะเสาซ้ายขวาพอดี พอหักซ้ายเพื่อจะเข้าช่องจอด ช่วงไฟหน้าด้านขวารถโดนเสาเต็มๆ
ยังไม่ได้เข้าช่องจอดเลยค่ะ กรรมการให้ออกมาสอบท่าต่อไปเลย เนื่องจากตอนเรียนไม่มีเสาด้านขวาค่ะ
อยากจะขอคำแนะนำค่ะ
1.ตามความเข้าใจ ตอนถอยหลังต้องชิดซ้ายให้เยอะกว่าด้านขวามากๆใช่มั้ยคะ
2.ถ้าจะไปสอบแก้เฉพาะท่าจะใช้รถทางโรงเรียนต้องเป็นวันพุธเท่านั้นใช่มั้ยคะ
3.ขอคำแนะนำการสอบท่าถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องอย่างละเอียดได้มั้ยคะ
ตอนนี้จากไม่กังวลเป็นกังวลมากเนื่องจากได้รถมาแล้ว อยากได้ใบขับขี่มากๆ จำเป็นต้องใช้รถ
4.ถ้าไม่ไปสอบแก้ตัววันพุธแต่ไปสอบวันอื่นที่ขนส่งมีรถยาริสให้เช่าใช่มั้ยคะ ขับแต่มาสด้า3กลัวกะระยะไม่ถูกอ่าค่ะ

ลงเรียนมาสด้า3ไป ครบชั่วโมงแล้ว ปกติเคยขับรถออกถนนใหญ่มาบ้างแล้ว แต่พอสอบจริงแอบมีงงๆเบลอๆตรงเสาล้อมเยอะๆค่ะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

15 Nov 2012 22:43 #1

คุณครูอี๊ดแปลกใจเหมือนกันค่ะ เพราะครูบอกว่าขับออกถนนเก่ง ท่านี้ตอนซ้อมครูตั้งเสาเหมือนที่ขนส่งเลย ตอนซ้อมครูยังบอกเลยว่าทำได้ดีทุกครั้ง กังวลแค่ท่าเทียบ คุณครูสังเกตเหมือนกันว่าตอนพาเดิน อธิบายเสาที่สนามสอบ เหงื่อแตกพลั่กๆ ครูบอกว่าไม่แน่ใจว่าตื่นเต้น หรือเพราะแดดร้อน 

โรงเรียนพาไปสอบเฉพาะวันพุธค่ะ วันพุธครูจะรอที่สนามสอบทั้งวันเลย ทั้งเช้าและบ่าย แต่วันพุธนี้วันที่ 21-23 พย โรงเรียนจะหยุดให้ครูพักผ่อน 3 วันค่ะ ถ้าไปวันอื่นอาจจะต้องไปเอง เช่ารถเองค่ะ ถ้าไม่อยากรอไป วันพุธพร้อมคุณครู แต่ถ้าไม่เกรงใจโรงเรียนจนเกินไป ลองโทรมาสอบถามได้ค่ะ ถ้ามีรถคันไหนว่าง หรือครูคนไหนว่างอาจจะส่งไปช่วยดูแลที่ขนส่งได้ แต่อันนี้อาจจะยังรับปากได้ไม่เต็มคำนักสำหรับวันอื่นที่ไม่ใช่วันพุธ เพราะบางทีบางวันครูจะติดสอนทุกคันและทุกคนพร้อมกันค่ะ จังหวะว่างก็ยินดีช่วยเหลือเต็มที่ค่ะ

ส่วนเรื่องรถทุกคัน การกะระยะเหมือนกันหมด ไม่ว่ามาสด้า ซิตี้ วีออส แจ๊ส หรือแม้กระทั่งยาริส ดูที่กระจกสามเหลี่ยมด้านซ้าย และกระจกมองข้างด้านขวาเหมือนกันค่ะ ขนาดรถต่างกันอย่ากังวล การที่ถอยจนเสาถึงกระจกสามเหลี่ยม นั่นหมายความว่าด้านกวางข้างตัวรถ อยู่ภายในช่องว่างที่เราจะถอยเข้าแล้ว 

ในเรื่องจุดบกพร่อง ตอนที่เสาต้นแรกถึงกระจกสามเหลี่ยมแล้วหักซ้ายหมด แล้วหน้ารถด้านขวาฟาดเสา ถูกต้องค่ะ แปลว่าตอนเราถอยตรงขนานช่อง เพื่อเข้าจอดเราชิดด้านขวามากเกินไป วิธีแก้ต้องชิดซ้ายมากกว่านี้

ส่วนวิธีอย่างละเอียด เวลาฟังครูมันก็เข้าใจ แต่พอมาพิมพ์ กลัวว่าจะมึนเข้าไปใหญ่ แต่เด้วพรุ่งนี้จะพยายามพิมพ์ให้นะคะ ไม่รู้จะทำให้มึนหนักเข้าไปใหญ่อะป่าว แต่ยังไงครูอี๊ดแกว่าพรุ่งนี้ หรือก่อนสอบให้โทรหาแกอีกที แกจะอธิบายให้อีกครั้งอย่างละเอียด จะบอกจุดและเสาที่ขนส่งต้นที่ต้องจำอีกครั้งให้ฟังค่ะ ถ้าไม่มีเบอร์ครูสอบถามที่โรงเรียนได้ค่ะ

เทคนิคที่สำคัญที่สุดค่ะ อันนี้ไม่ได้ขอ แต่จะให้ เราต้องควบคุมอารมณ์ตื่นเต้นให้ได้มากที่สุด ตั้งสติค่ะ คิดว่าไม่แตกต่างกับตอนที่เราซ้อม ตอนที่ซ้อมเราทำได้ดี เพราะเราไม่ตื่นเต้นไม่อยู่ในภาวะกดดัน การสอบใบขับขี่ทุกท่าไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ได้สอบเพื่อวัดว่าใครขับเก่งกว่าใคร แต่วัดว่าใครสามารถควบคุมอารมณ์และสติได้ดีกว่ากัน ท่าสอบล้วนเป็นการขับรถขั้นพื้นฐาน อย่ากังวลจนมองว่าเป็นเรื่องยาก เรียกความมั่นใจของตัวเองกลับคืนมา นึกถึงเวลาเราซ้อม พอไปสอบพยายามอย่าสร้างภาวะเครียดให้ตัวเอง พื้นฐานเราขับเก่งและดีอยู่แล้ว สอบผ่านแน่นอนค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Webmaster

Webmaster

Admin

16 Nov 2012 10:50 #2

ลองดูนะ ไม่รู้จะรู้เรื่องหรือป่าว เดี๋ยวไม่ใช่ทำให้สับสนไปใหญ่

ขั้นตอนที่ 1 ถอยช้า ๆ จนกระทั่งกระจกสามเหลี่ยมด้านหลังของรถตรงกับเสาต้นแรกแล้วหยุด (ตรงจุดนี้เมื่อสอบครั้งแรก ที่หน้ารถฟาดเสาด้านขวา แปลว่าเราชิดขวา วิธีแก้ก็แค่ตั้งถอยอย่าให้เบียดขวามากเกินไป ให้ชิดมาทางด้านซ้ายหน่อย ถ้ารู้สึกว่าตั้งลำตรงรถเบียดขวา ก็หมุนพวงมาลัยซ้ายครึ่งรอบ เดาว่าข้อผิดพลาดมาจากจุดนี้ เพราะอ่านๆ แล้วนึกไม่ออกจากหน้ารถจะไปฟาดเสาด้านขวาได้ตอนไหน ยกเว้นตอนนี้)
 
ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นหมุนพวงมาลัยมาทางด้านซ้ายให้หมด แล้วถอยช้า ๆ พร้อมกับให้ดูกระจกหน้าขวา (กระจกหูช้าง) เมื่อเห็นเสา 3 ด้านหลัง (วิธีนับเสา ให้นับแต่เสาสีแดง โดยเริ่มนับจากเสาต้นแรกที่อยู่บนเส้นสีขาว ถอยตรงไป นับต้นแดง 1-2-3) ในกระจกหูช้างด้านขวามือเมื่อไหร่แล้วให้หยุด หลังจากนั้นให้คืนล้อตรง (หมุนพวงมาลัยคืนมาทางขวา 2 รอบ) 
 
ขั้นตอนที่ 3 จากนั้นก็ถอยหลังไปช้า ๆ 45 องศา พร้อมกับให้ดูกระจกมองข้างด้านซ้ายมือ (กระจกหูช้าง) ให้ตรงกับเสาต้นแรกนับจากข้างนอก ถ้ารถสั้นหน่อย กรณีที่เป็ยรถไม่มีท้าย รถท้ายตัด อย่าง แจส ยาริส มิราจ ให้ถอย 45 องศาลึกมาหน่อย ให้เสาตรงกับปลายก้านที่ปัดน้ำฝน ก็ลึกมาประมาณ 1 คืบ
 
ขั้นตอนที่ 4 หลังจากนั้นให้หมุนพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด แล้วถอยหลังช้า ๆ พอรถตั้งลำตรงแล้วก็หยุด หลังจากนั้นให้คืนล้อให้ตรง (หมุนพวงมาลัยมาทางซ้าย 2 รอบ) แล้วดูว่ารถชิดด้านหลังหรือยัง ถ้าห่างให้ถอยอีกนิด แต่ถ้าลำรถไม่ตรงให้เดินหน้าแต่งในซองได้ แต่ถ้ารถของเราอยู่ทางด้านขวาของซองให้เดินหน้าออกไปตั้งลำมาใหม่ อย่าตั้งลำในซองเด็ดขาด เพราะที่แคบมากแต่งอย่างไรก็ไม่เข้าที่
 
ขั้นตอนที่ 5 เวลาจะออกจากซองให้จำไว้ว่าต้องหักพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด แล้วค่อยเดินหน้าออกไปจะได้ไม่ไปชนกับเสาด้านหน้า

ภาษาที่แรก อาจจะไม่เหมือนกับตอนครูสอน แต่ครูทุกคนสอนด้วย ขั้นตอนตามนี้เหมือนกันทุกคน ถ้ารู้สึกไม่คุ้นเคยกับวิธีการเรียกเสา นับเสา เรียกอุปกรณ์ของรถ แนะนำว่าสายตรงถึงครูที่สอนก็ได้ค่ะ จะได้คุ้นเคยกับภาษาตอนที่เรียน จะได้ไม่งงมาก

Webmaster

Webmaster

Admin

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

16 Nov 2012 10:53 #3

ขอบคุณมากๆๆค่ะ อย่างไรเด๋วโทรเข้าไปขอเบอร์คุณครูอี๊ดนะคะ
5555 เหงื่อแตกพลั่กๆ สงสัยจะร้อน+ตื่นเต้นเลยไปกันใหญ่เลยค่ะ :)

ตอนสอบจำได้ว่าพูดออกเสียงในรถทวนความจำตัวเองไปด้วยตามที่ครูบอกเป๊ะๆ
พอพลาดออกมาตั้งลำรถใหม่รอบ2 รู้ตัวเลยค่ะว่าท่านี้ตกแน่ อาจจะต้องไปสอบแก้ตัววันจันทร์นี้
อย่างไรเด๋วจะโทรเข้าไปสอบถามอีกครั้งนะคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่า :h:

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

16 Nov 2012 11:32 #4

อู้ว์หูๆๆๆ realtime มาก ตัวเองอ่านที่เค้าเขียนวิธียัง งงหรือป่าว เค้าไปฟาดฟันกับครูมาทั้งโรงเรียน สรุปทุกคนใช้วิธีเดียวกัน แต่บางครั้งเรียกเสาต่างกัน ต้องย้ำว่าต้นแรกจากท้ายซอง หรือ ต้นแรกจากปากซอง สุดท้ายคือต้นเดียวกัน เค้าเอามา incorporate ในนี้ให้หมดแล้ว ถึงได้บอกว่าให้ถามคุณครูจะดีกว่าจะได้เป็คำพูดคำสอนที่คุ้นเคยตอนที่เรียนมา เผื่อเค้าเปลี่ยนวิธีพูดจะทำเอา งง ป่าว ๆค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

16 Nov 2012 11:46 #5

เพิ่งอ่านที่เขียนวิธีแล้วค่ะ กำลังนั่งวาดๆนึกภาพอยู่
ตอนแรกไม่งง ตอนนี้เริ่มงง"ต้นแรกจากท้ายซอง หรือ ต้นแรกจากปากซอง" 555

ขอบคุณมากๆนะคะ แอดมินไปฟาดฟันกับครูมาทั้งโรงเรียนมาให้ สงสัยครูโดนฟาดเจ็บตัวมาเพียบเลยยย อิอิ

ตอนที่ครูอี๊ดสอนตอนถอยหลัง ด้านซ้ายจะมีเสา 4 เสา และหลังจากนั้นจะเป็นช่องจอด พอเสาที่ 4 ให้ตรงกับกระจกสามเหลี่ยมประตูหลังหักซ้ายสุด
มองกระจกขวาเห็นเสาต้นที่ 3 คืนพวงมาลัยตรงถอยหลังจนผ่านกระจกซ้ายไปซักระยะ หักพวงมาลัยขวาสุด รถจะเข้าซองพอดี อาจแต่งรถบ้างนิดหน่อย

เค้าเข้าใจถูกมั้ยเอ่ย??

วันจันทร์นี้มีรถพอว่างบ้างมั้ยคะ ว่าจะไปสอบแก้วันจันทร์นี้ ถ้าไม่มีไม่เป็นไรค่า

แอดมินตอบรวดเร็วทันใจมว๊ากๆค่า อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ :h:

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

16 Nov 2012 12:01 #6

 ถูกต้องทุกอย่าง ตามที่หนู repeat มาทั้งหมดเลยค่ะ จริงๆ เอาแบบคร่าวๆ จะเข้าใจง่ายกว่า พอยิ่งละเอียดมากจะทำให้สับสน เช่นการนับเสาเป็นต้น ที่สำคัญ....แตรน แต่รน แตร๊น แตร๋น Be honesty เลย เค้าก็ขับรถ งูๆ ปลาๆ เหมือนกัน ไม่ได้เก่งไปกว่านักเรียนสักเท่าไหร่ มีอะไรต้องถามครู แต่แบบเป็นคนไม่ค่อยเข้าใจอะไรง่ายๆ เลยถามครูละเอียด จนตัวเองก็งง เลยไม่รู้ว่า พอเค้าเอามาพิมพ์มันทำให้คนอื่น งง ไปด้วยอะป่าว

ตามตารางตอนนี้ วันจันทร์นี้ ช่วงบ่าย ยังไม่มีคันไหนว่างเลยค่ะ ต้องรอจนถึงวันนั้นๆ อีกที อาจจะมีนักเรียนโทรเข้ามายกเลิกก็ได้ค่ะ

ตอบเร็วตอบไม่เร็วขึ้นกะ ความว่าง อย่างเมื่อวานจะช้า เพราะห้าโมงก็ไปตะแล๊ดแต๊ดแต๋ ที่ MBK ตามล่าหา I5 เมื่อเช้าก็ตอบช้า เพราะกว่าจะ verify จากครูทุกคนได้ เพราะถามคนแรก ไม่รู้เรื่อง คนที่สอง ก็ งง คนที่สาม ไม่เข้าใจ เรื่อยๆๆ จนครบทุกคน จนมันต้องตอบอะไรสักอย่างแล้ว เพราะอาจจะเป็นเค้าคนเดียวที่ไม่รู้เรื่อง  อยากจะบอกว่าทุกครั้งที่ตอบ บางครั้งตัวเค้าเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง อธิบายทีละ step ตามที่คุณครูสอน แต่ดูเหมือนนักเรียนทุกคนต่อติดด้วยตัวเอง ถ้าเรียนมาแล้วก็คงเข้าใจได้ไม่ยาก ขออภัยด้วยค่ะ ถ้าทำให้ งง เง็ง งง

Webmaster

Webmaster

Admin

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

17 Nov 2012 11:29 #7

ขอบคุณมากๆนะคะ สอบแก้ท่าแล้วจะมาบอกอีกทีนะคะ :ss:

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

29 Nov 2012 23:02 #8

มาอัพเดตหลังห่างหายไปนาน กลับไปสอบแก้ท่าครั้งที่2 วันที่19/11ที่ผ่านมา
ผลปรากฎว่า..... สอบผ่านฉลุยค่าาา ขอบคุณมากนะคะที่ติวท่าสอบให้ คราวนี้ไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ค่ะ
ออกแนวอยากได้ใบขับขี่เร็ว สมใจอยากเลยค่ะ วันต่อมาเอารถไปทำงานออกถนนใหญ่ทุกวัน
ตอนนี้ไม่มีอาการตื่นกลัวใดๆเลย อาศัยใจอยากขับล้วนๆ แต่ขับแบบใจเย็นๆนะคะ
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
:h:

ยุ้ย

ยุ้ย

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

30 Nov 2012 11:14 #9

แหง๋มๆๆๆ ก็ตัวเองมาเรียนตอนเก่งแล้วเหอะ ครูแทบไม่ได้สอนอะไรเลย ครูยังบอกตั้งแต่แรกเลยว่าขับเก่งจะตาย

Webmaster

Webmaster

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com