Mee

Mee

Guest

  ขับรถยังไงให้ตรง (13785 views)

18 Apr 2013 13:31

ตามหัวข้อเลียครับ เรียนขับรถใหม่ๆครับ เวลาขับ รู้สืกว่ารถมันเอียงช้ายเอียงขวาครับ

Mee

Mee

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

18 Apr 2013 14:28 #1

ค่ะ ให้เริ่มจากรถก่อนนะคะ

เช็คก่อนว่าเกิดจากความผิดปกติของศูนย์ล้อหรือป่าวนะคะ ถ้ารถใหม่ตัดไป ศูนย์ตรงอยู่แล้ว แต่รถใช้ไปสักระยะต้องเช็คศูนย์ถ่วงล้อด้วย การที่ศูนย์ล้อไม่ตรงอาจจะเกิดจากการส฿กหรอตามการใช้งาน ลงหลุม หรือกระแทก วิธีเช็คคือ ถ้าพวงมาลัยตรง ปล่อยรถไหลโดยที่เราไม่จบพวงมาลัย มันจะเอียงไปทางข้างใด ข้างหนึ่ง รถจะวิ่งตรงไปตามทาง

หากไม่ได้เกิดจากรถ ก็จะเกิดจากความบกพร่องของเาตัวคนขับ

จะให้พวงมาลัยตรง ไม่ให้รถกินเลน จริงๆหลักมีอยู่แค่ใช้สมาธิ concentrate กับช่องทางการเดินรถ ถือพวงมาลัยให้นิ่ง แค่นั้น

ส่วนเทคนิคเพิ่มเติม คือ พยายามมองรถคันหน้า หรือจุดกึ่งกลางของช่องทางการเดินรถค่ะ เพราะหากเรามองหรือ concentrate กับเส้นที่เค้าตีกั้นเป็นช่องทางการเดินรถ ประสาทสัมผัสของคนจริง หู ตา จมูก ปาก สมอง สติ มันจะทำงานสัมพันธ์กันอย่างอัตโนมัติ พอเรามองเส้น สมมติว่าด้านขวา สมองมันจะสั่งการให้มือเราดึงพวงมาลัยไปทางขวา เพื่อวิ่งเข้าเส้นตามสายตาที่เรามองเห็นเส้นทันที ทำให้รถเราทับเส้นขวา หรือกินเลนมาทางด้านขวา เป็นต้น เวลาเราขับรถจริงๆ ที่ถูกคือ รถควรอยู่ระหว่างเส้นที่ตีเป็นช่องทางการเดินรถ ไม่ควรทับเส้นด้านซ้าย หรือ ขวา ดังนั้นเวลามอง ถ้าคิดว่าคันหน้าชำนาญกว่าเรา ให้มองท้ายคันหน้า ถ้าคิดว่าไม่ ให้มองจุดกึ่งกลางของช่องทางการเดินรถค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Mee

Mee

Guest

18 Apr 2013 14:45 #2

:oO: ถ้าพวงมาลัยตรง ปล่อยรถไหลโดยที่เราไม่จบพวงมาลัย มันจะเอียงไปทางข้างใด ข้างหนึ่ง รถจะวิ่งตรงไปตามทาง หมายถืงรถเราปกติ หรือไม่ ปกติ ครับ

Mee

Mee

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

18 Apr 2013 14:53 #3

ถ้ารถเราวิ่งตรงปกติ แปลว่ารถเราปกติค่ะ แต่ถ้ามือใหม่อาจจะทราบยากหน่อย เพราะบางครั้งการปล่อยไหลไปแล้ว มันไม่ตรงทาง อาจจะเกิดจากสภาพผิวถนน ที่เอียง หรือลาดชันโดยที่เราไม่รู้เพราะ slope มันไม่ได้ทำให้เราเห็นชัดเจน ถ้ารถมันศูนย์ไม่ดี ปกติถ้าขับจะรู้เลยค่ะ ปล่อยรถไหลไป มันจะวิ่งเอียงไปทางซ้าย หรือขวาเองเลย หรืออาจจะดูจากพวงมาลัยก็ได้ ถ้าตำแหน่งล้อตรง แต่พวงมาลัยไม่ได้ อยู่แบบโลโก้ ที่ถูกตำแหน่ง ล้อตรงรถจอดสนิท แต่ตำแหน่งพวงมาลัยเอียง ก็ใช่เหมือนกันค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Mee

Mee

Guest

18 Apr 2013 15:16 #4

ออ....ถ้าเราจับพวงมาลัยให้ตรง (ให้เป็นรูบตัว T หรือ Y) แล้วถ้ารถเอียงไปด้านใดด้านใดด้านหนื่ง แสดงว่า ศูนย์ไม่ดี ใช่ไหมครับ รถที่ผมเรียนอยู่ เวลาล้อมันตรง ดูพวงมาลัยดีๆแล้วมันไม่เหมือนรูบตัว T เท่าไหร่ มันเอียงนิดหน่อย ถ้าเทียบกันรถคันอื่น

Mee

Mee

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

18 Apr 2013 15:24 #5

ถ้าอย่างนั้นอาจจะเป็น indicator ว่าถึงเวลาที่ต้องเช็คศูนย์แล้ว วิธีแก้ ถ้ารถมันกินซ้าย เพราะศูนย์ไม่ตรง หรือ กินขวา เราจะให้รถตรงโดยถือพวงมาลัยไม่ได้ ต้องดึงมาอีกฟากมากกว่ากว่าปกตินิดนึงค่ะ  เช่น ถ้าถือพวงมาลัยตรง แล้วกินขวา ก็ต้องดึงพวงมาลัยมาซ้ายเพื่อให้รถมันตรง ดังนั้นจริงๆ ถ้าไม่กังวลกับตำแหน่งพวงมาลัย ก็มองคันหน้าไปเลยค่ะ บังคับรถให้ตรงตามคันหน้าเท่านั้นเอง

Webmaster

Webmaster

Admin

Mee

Mee

Guest

18 Apr 2013 15:40 #6

งั้นถามเพี่มเพื่อความกะจ่างอีกแล้วกัน

คำว่าพวงมาลัยตรงนี่ พวงมาลัยต้องเป็นรูบ ตัว Y หรือ T โดยที่ล้อรถไม่ตรงก่อตาม และ บันหานี้คือ ศูนย์ไม่ตรง ใช่ หรือ ไม่

ศูนย์ล้อที่ดี พวงมาลัยต้องตรง ล้อก่อต้องตงดว้ย ใช่ หรือ ไม่

ปกติของล้อรถ ถ้าไม่มีการจับ พวงมาลัย ล้อจะตรงเสมอ ใช่ หรือ ไม่

เอาเป็นว่าให้ความหมายของ ศูนย์ล้อที่ดี มันเป็นยังไงกันแน่ :r:

Mee

Mee

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

18 Apr 2013 16:00 #7

ที่กล่าวมาไม่ใช่ซะทีเดียวค่ะ

ที่ให้ดูพวงมาลัย เพราะมันเป็นข้อบ่งชี้นึงว่าศูนย์ล้ออาจจะไม่ตรงเท่านั้นเอง เพราะปกติที่รถออกจากโรงงานส่วนใหญ่จะตั้งศูนย์ให้ตรง และประกอบพวงมาลัยให้ตรงล๊อก ตาม T หรือ Y ที่เข้าใจ แต่บางทีการไปซ่อมรถ หรือ ดัดแปลง แล้วมีการถอดพวงมาลัยออกมา ในขณะที่ล้อตรงแล้วใส่พวงมาลัยแบบไม่ตรงตำแหน่ง T หรือ Y ก็สามารถทำได้เหมือนกันค่ะ ศูนย์ล้อก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดแต่พวงมาลัยไม่ตรง ที่ให้ดูพวงมาลัย คือ assume ว่ารถไม่มีการดัดแปลง หรือ ถอดประกอบพวงมาลัย มันเป็นแค่ข้อบ่งชี้นึงแค่นั้น แต่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด

ศูนย์ล้อที่ดี คือการทำให้ส่วนประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่างล้อและยาง ทำงานสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้รถวิ่งได้ตรง ไม่ดึงไปทางซ้ายหรือขวา

ระบบช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวของรถนั้น มีชิ้นส่วนต่างๆมากมาย ที่มีการเคลื่อนไหวขณะรถวิ่ง และย่อมจะมีการสึกหรอเกิดขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ศูนย์ล้อผิดเพี้ยนไปจากสเป็คที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับตั้งศูนย์ล้อเพื่อให้ได้ค่าตามที่กำหนดไว้ใน สเป็คของรถ นอกจากนั้น ศูนย์ล้อยังขึ้นอยู่กับความสูงของตัวรถกับพื้นถนนและการกระจายน้ำหนักลงบน ล้อรถด้วย กล่าวคือ เมื่อรถถูกใช้งานนานขึ้น คอยส์สปริง, บูช, ลูกยางต่างๆ ก็เริ่มหมดอายุ ความสูงและการกระจายน้ำหนักของรถก็ผิดไปจากมาตรฐานเดิม อันจะส่งผลให้ศูนย์ล้อผิดพลาดไปจากสเป็ค

เมื่อใดก็ตามที่ศูนย์ล้อไม่ถูกต้องตามสเป็ค ล้อรถกับตัวถังหรือล้อข้างซ้ายกับล้อข้างขวาก็จะไม่เคลื่อนที่ไปในทิศทาง เดียวกัน อันจะเป็นผลให้รถวิ่งไม่ตรง หรือเกิดอาการแฉลบ หรือพวงมาลัยดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง 

Webmaster

Webmaster

Admin

Mee

Mee

Guest

18 Apr 2013 16:13 #8

Thank you มากๆนะครับ:^_^:

Mee

Mee

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com