lisa

lisa

Guest

  ขอเทคนิคการถอยหลังเข้าซองแบบจอดในห้าง (13259 views)

13 Nov 2013 07:29

สวัสดีคะ ขอรบกวนสอบถามค่ะ
1. ขอสเตปหรือเทคนิค การถอยหลังเข้าซองแบบจอดในห้างค่ะ ขวา-ซ้าย ค่ะ
2. และถ้ากรณีเราต้องการจะเอาหน้าเข้า(หัวรถเข้า) ด้วยค่ะ
เวลาเรียนมีเสาแต่เวลาใช้จริงไม่มีเสาทำไม่ค่อยได้เลยค่ะ

lisa

lisa

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

13 Nov 2013 19:57 #1

เรียนกับครูท่านไหนมาค่ะ ขอทราบนิดนึงค่ะ เดี๋ยวส่ง step ท่าจอดให้ทางเมลล์ค่ะ  

Webmaster

Webmaster

Admin

lisa

lisa

Guest

14 Nov 2013 11:23 #2

ไม่ขอเอ๋ยชื่อนะคะ คือว่าหลังจากเรียนจบคอสก็ไม่ค่อยได้จับรถมาสักพักนึง
แต่ตอนนี้พอจับรถใช้งานจริงเลยทำไม่ค่อยได้เพราะว่าจำสเตปและการกะระยะไม่ค่อยได้แล้วค่ะ


ขอบคุณมากค่ะ

lisa

lisa

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

14 Nov 2013 14:13 #3

ส่งให้ทางเมลล์แล้วค่ะ แต่เหมือนเดิม ไม่อยากให้จำ ยัง encourage ให้ทำบ่อยแล้วจะสามารถทำได้โดยไม่ต้องจำ


Webmaster

Webmaster

Admin

lisa

lisa

Guest

15 Nov 2013 17:54 #4

หลังจากที่ได้ดูภาพประกอบไปด้วยทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

โรงเรียนบริการดีมากทั้งตอนเรียนและก็หลังเรียน

ขอบคุณมากคะที่ให้ข้อมูล

lisa

lisa

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

15 Nov 2013 23:29 #5

โล่งใจ แปลว่าไม่ได้ลืมมาก รู้มั้ยทีแรกที่พี่อ่านคำถามที่ 2 เรียกว่า พี่ surprise เลยถามเลยว่าเรียนกับครูอะไร เพราะจะถามครูว่าพอจำได้มั้ย ว่าใคร ตอนเรียนเป็นอย่างไร

เพราะอย่าเพิ่งคิดว่าเป็นคำตำหนินะ อยากให้คิดว่าเป็นคำแนะนำ เพื่อจะได้เอาไปปรับปรุงในอนาคต ก่อนที่จะแย่ หรือ เกิดอุบัติเหตุ คือ คน ปกติจะถอยหลังไม่ค่อยได้ เป็นเรื่องปกติของมือใหม่ เพราะ งง พวงมาลัย แต่ถ้าจะใช้รถแล้ว คือ ขับรถบนถนน พี่ถือว่า การเดินหน้าต้องไม่มีปัญหาแล้ว การใช้พวงมาลัย ก็ไม่ควรจะมีปัญหา สามารถขับรถตรงเลนได้แล้ว ถ้ายังทำขั้นนี้ไม่ได้ พี่ก้ไม่เห็นควรว่าเราจะพร้อมขับออกถนนตอนนี้ พี่ว่าอันตรายเกินไป 

มาถึงตรงนี้ คง งง ว่าเกี่ยวอะไรกับคำถาม 555+ เด้วววค่อยอธิบาย แต่พอว่าห่างรถไป โอเช พอเข้าใจได้ คือ ทีแรกที่อ่านคำถาม คือ พี่ งง เลยมาค่อยๆ คิด ๆๆ จน พี่รู้สึกว่า บางทีอาจจะมีปัญหาด้านการขับรถอยู่บ้างนะ เพราะอะไร การเดินหน้าเข้าจอดในซอง ไม่แตกต่างจากการขับรถเดินหน้าบนถนนให้อยู่ในเลน แกว่งซ้ายไม่ได้ แกว่งขวาไม่ได้ เดี๋ยวโดนเพื่อน ไม่ต่างจากเลี้ยวรถ เลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา ที่เลี้ยวแล้ว ต้องคืนพวงมาลัยให้ทัน และให้รถอยู่ในเลนและไม่กินเลน และไม่แตกต่างจากการสอบท่าเดินหน้าตรงถอยหลังตรง ซึ่ง 2 กรณีแรก การขับตรงบนถนน หรือ การเลี้ยวบนถนน พี่บอกเลยว่ายากกว่าเดินหน้าจอดเข้าซอง เพราะ 1. รถมีความเร็วกว่าการขับเข้าจอด 2. สิ่งกีดขวางเรา มีหมายถึง รถคันอื่น มันเคลื่อนที่ได้ ไม่เหมือนเสา หรือ รถที่จอดตามล๊อก ดังนั้นถ้าเราสามารถขับรถบนถนนได้ การเดินหน้าจอดเข้าซองไม่ควรมีปัญหา และไม่ว่าจะเป็นเสา หรือ รถขนาบข้าง ไม่แตกต่างกัน คือ 2 สิ่ง เป็นสิ่งกีดขวาง ที่เราไม่สามารถจะไปโดน มันได้ ทีนี้ หนูตอบตัวเองก่อนว่า 1. เราขับรถบนถนนได้มั้ย เลียวได้มั้ย หรือ 2. เราคิดว่าเดินหน้าจอดเข้าซองแบบที่มีรถขนาบข้างเราทำไม่ได้แค่ตรงจุดนี้ 

ถ้าตอบ 2 อย่างเดียว คือ แปลว่าเราขับเดินหน้าได้ รถอยู่ในเลน ไม่เป็นงูเลื้อย เราเลี้ยวได้ คืนพวงมาลัยทัน ดังนั้นการเดินหน้าเข้าจอดไม่ควรจะมีปัญหา ให้พี่เดา ที่เรามีปัญหาไม่ใช่เพราะ เราเดินหน้า เอารถซุกไม่ได้ เพราะพื้นทีให้เลี้ยวหักหัวเข้าไปมันน้อย แคบ ทำให้เรากะไม่ถูกจะเลี้ยวเมื่อไหร่ ดังนั้นข้อนี้ วิธีแก้ ถ้าจะจอดช่องด้านขวา ให้ตีวง โดยการขับให้ชิดด้านซ้าย แล้วหักเลียวขวา ถ้าตีวงรถจะมีระยะ ให้เราบังคับแต่งพวงมาลัย ขยับรถซ้ายทีขวาทีเพื่อให้มนเอาหัวยัดเข้าไปในซองได้ เช่นกันถ้าจะจอดด้านซ้ายให้ตีวงโดยขับชิดด้านขวา ก่อนที่เราจะเลี้ยวซ้าย เพื่อเราจะได้ีระยะแต่งรถ เอาหัวซุกเข้าไปในซองได้โดยไม่เกี่ยวเพื่อนด้านข้าง 

ถ้าตอบข้อ 1 เรายังไม่โอเค พี่จะค่อนข้างเป็นห่วง ถ้ายังทู่ซี้เอารถออกถนน จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ดังนั้นถ้าเพราะข้อนี้โดยโปรดเชื่อพี่อย่ารีบร้อน กลับไปฝึกที่หมู่บ้านนะ ดูว่าเราวิ่งตรงเลนมั้ย แล้วฝึกเลี้ยวเยอะ เลี้ยวซ้ายที เลี้ยวขวาที แล้วเบื้องต้นดูว่า 1. เลี้ยวแล้วปีนฟุตบาทมั้ย 2. คืนพวงมาลัยทันมั้ย 3. กินเลนมั้ย แล้วพยายามฝึกกับโค้งหลายๆแบบนะ โค้งวงกว้าง วงแคบ มุมฉาก หักศอก เอาแบบหมู่บ้านที่รถน้อยหน่อยนะ จนกว่าไอ้ 3 ข้อ ที่ให้ดูจะโอเคทั้ง 3 ข้อ ในโค้งแต่ละโค้ง เมื่อนั้นแปลว่าเราเลี้ยวเป็น และรู้จังหวะเลี้ยว คือ รู้จังหวะหักพวงมาลัย และ คืนพวงมาลัยหลังจากเลี้ยวเสร็จ คือ พี่ก็ยากที่จะอธิบายเป็นตัวอักษรว่าเมื่อไหร่ต้องหักพวงมาลัยเลี้ยว พี่ต้องอยู่กะโค้งจริง หรือไม่ลองกลับไปหากระทู้เก่า มีคนถามเรื่องเลี้ยวให้ซอยแคบ พี่จำได้ว่า พี่วาดรูปคนกับทางเดิน อันนั้นป็นหลักให้ apply กับรถ ถ้าเลี้ยวทำได้ดี พี่รับประกันเลยว่าการจอดแบบเอาหน้าเข้า หนูจะทำได้ทุกกรณี ไม่ต้องถามหาเทคนิคเลย หนูจะสามารถทำมันได้ทุกสถานการณ์ แล้วอีกเช่นกันถ้าตอบข้อ 1 พี่แนะนำว่าหนูอย่าเพิ่งโฟกัสเรื่องถอยหลัง มันจะเพิ่มความ งง ให้ตัวเอง เดินหน้าแล้ว เลี้ยวให้ได้ก่อน ทำได้ดี แล้วค่อยถอยหลัง 

ดังนั้นลองตอบตัวเองดู แล้วแก้ตามที่พี่บอก และอย่าเพิ่งโกรธพี่ พี่ไม่ได้ว่าว่าเราบกพร่อง เพราะพี่ไม่เห็นว่าเราขับเป็นยังไง เวลาถามในนี้บางทีให้ข้อมูลไม่ละเอียด จนพี่ไม่ทราบว่าเราผิดพลาด หรือบกพร่องที่จุดไหน พออ่านคำถาม พี่เลยคิดว่าเรามีจุดอ่อนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ตรงนี้เลยทำให้เป็นห่วง แต่หลายคนไม่ให้ตอบตรงๆ เพราะกลัวโดนตำหนิ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจคิดคิดว่าโง่บ้างอะไรบ้าง หรือครูไม่สอนบ้าง แต่พี่ก็แย้งว่าถ้าเรารู้ว่าเค้ายังไม่พร้อม มีจุดที่ต้องปรับปรุง เราก็ควรบอกเค้าตรงๆมั้ย เค้าจะได้ฝึก ได้แก้ไข เตือนไม่ให้รีบร้อน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งไม่ว่าใคร จะนักเรียนเรา นักเรียนคนอื่น โรงเรียนอื่นก็ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอก พี่ยินดีให้ข้อมูล แต่กลัวว่าบางทีการสื่อสารทางเดียวจะทำให้คนคิดมากได้ค่ะ   ดังนั้นถ้าอ่านแล้วไม่ถูกใจ อย่าพึ่งโกรธกันนะคะ ที่ให้กลับไปเริ่มต้นใหม่ ตั้งแต่ฝึกเลี้ยว หัวใจของเกียร์ออโต้มีเท่านี้จริงๆ ใช้พวงมาลัยดี เลี้ยวดี ออกถนนหายห่วงค่ะรับรองว่าปึก ที่เหลือขอให้มีความระมัดระวัง สติสัมปัญชัญญะ และปฏิภาณไหวพริบค่ะ 




Webmaster

Webmaster

Admin

lisa

lisa

Guest

25 Nov 2013 14:41 #6

ขอบคุณมากคะสำหรับคำแนะนำ ก่อนอื่นหนูต้องขอโทษด้วยที่ทำให้งงกับคำถามที่2 หนูหมายถึงท่า การเดินหน้าจอดเข้าซองแบบเฉียงๆ แบบที่จอดในห้างโซลหน้าห้างนะค่ะ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเรียกว่าท่าอะไร
- เดินหน้าไปให้กระจกซ้ายตรงกับแนวขอบเส้นแรกของซองที่เราจะเข้า แล้วหยุด
- หักซ้ายหมด ขยับรถเดินหน้า พอเห็นหัวรถเข้าซอง คืนล้อตรง จากนั้นก็ขับเดินหน้าไป
หนูลองไปฝึกทำที่ห้างมาแล้วคะ แต่ทำช่องที่ข้างๆไม่มีรถจอด ก็เข้าช่องโอเครค่ะ
ไม่ทราบว่าถูกต้องไม่หรือมีเทคนิคอื่น คือหนูอยากลองไปจอดกับซองที่มีรถจอดข้างๆดูค่ะเพื่อวันไหนซองข้างๆไม่ว่างคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตอนนี้หนูขับรถออกถนนใหญ่บ่อยขึ้นค่ะขับในเลนตรงได้ดี เลี้ยวซ้าย-ขวา ได้
จอดเทียบฟุตบาทแบบมีรถหน้า-หลังได้ ตามสเตป
ถอยหลังเข้าจอดทางซ้ายได้ ตามสเตป
ถอยหลังเข้าจอดทางขวาได้ แต่อยากสอบถามค่ะว่า
ถ้ากรณี ช่องที่1 ไม่มีรถจอด ช่องที่3 มีรถจอด หนูต้องการถอยจอดช่องที่ 2 ด้านขวามือ

ตามไฟล์ที่แนบมาคะ

ขั้นตอนที่1 หนูเข้าใจ..โอเค
ขั้นตอนที่2 หักซ้ายหมด ขยับรถเดินหน้า พร้อมมองกระจกซ้ายให้เห็นเส้นที่ 1โผล่ขึ้นมาในกระจก แล้วหยุด
*ไม่ทราบว่าขั้นตอนที่2 ถูกต้องไม่ค่ะ และพอจะมีจุดอื่นให้สังเกตไม่ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ


และกรณีที่ช่อง3 ไม่มีรถจอด แต่ช่องที่1 มีรถจอด
ขั้นตอนที่1 คือเราต้องขับรถไปให้กระจกขวาตรงกับแนวเส้นที่2 หรือหัวรถอยู่ประมาณกลางช่อง 3 ถูกต้องไม่คะ

ต้องขอโทษด้วยค่ะที่คำถามยาวไปหน่อย






lisa

lisa

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

25 Nov 2013 22:43 #7

ช่องที่ 1 ที่มีรถจอด คือด้านขวามือ ของซองที่เรากำลังจะเข้าใช่มั้ยค่ะ ถ้าใช่

1 - ขับเดินหน้า ชิดด้านขวา จนกระจกมองข้างถึงรถช่องที่ 1
2 - หักซ้ายหมด เดินหน้า มองกระจกขวา เห็นหน้ารถด้านขวา และช่องที่เรากำลังจะเข้าใน กระจกขวา หยุด (หรือไม่ต้องมองอะไรทั้งสิ้น เอาความรู้สึกว่ารถมันเดินหน้าเฉียงทแยงมุม 45 องศา)
3 - หักขวาหมด ถอยหลังจนรถตรง
4 - คืนล้อตรง ถอยยาว 

ช่องที่ 3 มีรถจอด อยู่ทางซ้ายของช่องที่เรากำลังจะเข้า

1 - ขับเดินหน้า ชิดด้านขวา จนตัวเราถึงช่องที่ 1 ให้ผ่านช่อง 2 ที่เรากำลังจะเข้าไปก่อนนา
2 - หักซ้ายหมด เดินหน้า มองกระจกซ้าย ให้เห็นทะเบียนของรถที่ช่องที่ 3 (หรือไม่ต้องมองเหมือนกัน ตามความรู้สึกว่ารถเฉียงทแยงมุม)
3 - หักขวาหมด ถอยหลังจนรถตรง
4 - คืนล้อตรง ถอยยาว 

ลองดูนะคะ เพราะถ้ามองเส้น มองยังไงก็ไม่เห็น เพราะเส้นมันต่ำ ยกเว้นว่าเราจะปรับกระจกมองข้างต่ำลงเพื่อให้มองเห็นเส้น แต่ในชีวิตจริงมันไม่มีใครทำแบบนั้นหรอกค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com