เจ

เจ

Guest

  คุณผึ๋งจ้าา สนใจเรียนขับรถค่าา (1611 views)

7 Dec 2010 02:58

เจ นะค๊าาคุณผึ้ง คือเจอยากเรียนขับรถเกียร์ออโต้ค่ะคุณผึ้ง เจเคยมาถามไปรอบนึงแล้วแต่ช่วงนั้นไม่ว่างเลย มาขอตารางเรียนใหม่จ้าา
อยากได้ตารางเรียนเดือนนี้ค่ะ มีกำหนดการออกรถเดือนนี้
ไม่รู้ว่าควรลงยังไงค่ะคุณผึ้ง แบบขับเป็นเลย พอดีไม่กล้าให้คุณพ่อสอนขับอ่ะค่ะ คุณพ่อดุมากกเวลาสอนขับรถ กลัวสุดๆ ฮ่าๆๆ :y:

ยังไงรบกวนคุณผึ้งแนะนำหน่อยนะค้าา จะถอยรถอยู่แล้วยังขับรถไม่ได้เลยค่ะ T^T

เจ

เจ

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

7 Dec 2010 11:36 #1

ค่ะ ตารางส่งให้แล้วทางอีเมลล์แล้วนะคะ ส่วนจะเรียนกี่ชั่วโมงนั้น จะบอกว่าออโต้มันง่าย 8 หรือ 10 ชั่วโมงนั้น ยังงัยก็เป็นค่ะ แต่เรียนไป 15 ชม ดีกว่า เพื่อเน้นประสบการณ์บนถนน ให้คุ้นเคยกับถนนให้มากที่สุด จะได้ไม่กลัวเวลาที่ไม่มีครูนั่งเป็นเพื่อน หรือ คอยช่วยเหยียบเบรคให้ แต่ยังงัยก็แล้วแต่หนูนะ เพราะพี่พูดเสมอ ไม่ว่าเกียร์ธรรมดาหรือออโต้ไม่กี่ชั่วโมงครูเค้าก็สอนให้หนูขับได้ แต่ขับได้ดีหรือป่าว ปลอดภัยมั้ย [color=navy]อันนี้ก็ต้องอาศัยประสบการณ์และการฝึกฝนค่ะ

หลาย ๆ โรงเรียนโฆษณาว่า รับรองผล คำว่ารับรองผลหมายถึงอะไร 1 ได้ใบขับขี่ 2 ขับได้ ขยายความให้ฟังดังนี้

1. ได้ใบขับขี่ หมายถึง เค้าพาหนูไปสอบจนกว่าจะได้ สอบใบขับขี่ไม่ใช่เรื่องยาก ต่อให้หนูขับรถไม่ตรงทาง ไม่มี sense ด้านการขับรถ ยังงัยก็สอบผ่านได้ อาทิตย์นี้ไปแล้วไม่ผ่าน อาทิตย์หน้าเค้าก็พาหนูไปสอบซ่อม ก็พาไปจนกว่าจะผ่าน ไม่มีโรงเรียนไหนกลับมานั่งทบทวนหรอกค่ะ ว่าการที่นักเรียนสอบไม่ผ่านอย่างนี้เรียก นักเรียนขับเป็นหรือป่าว ไม่มีโรงเรียนเพิ่มชั่วโมงให้หนูเรียนฟรี ๆ หรอก

2. ขับได้ หมายถึง เค้าพาหนูออกถนน หนูสามารถขับออกถนนได้ ไม่ว่าหนูจะขับไม่ดีแค่ไหน ตาม meaning ของโรงเรียนสอนขับรถเมื่อหนูจบคอร์ส เค้าจะบอกว่าหนูขับได้ ถ้าหนูทักท้วงว่าหนูเรียนไปแล้ว 15 20 ชม หนูยังขับไม่ได้เลย เค้าก็จะบอกว่าเรียนจบคอร์สแล้ว ยังขับไม่ได้ได้ยังงัย วันนั้นก็ขับออกถนนแล้วนี่

พี่การันตีได้ว่าจะเป็นอย่างนี้ทุกโรงเรียน เพราะอะไร เพราะเค้ารู้ว่าคำว่าขับได้ของนักเรียนหมายถึงอะไร หมายถึงว่าได้ออกถนน ขับบนถนนตื่นเต้นดีใจ ได้ขับ ยิ่งพอสอบใบขับขี่ได้ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง อันนี้คือจิตวิทยาและ marketing ที่เค้าทำกันอยู่ ใบขับขี่ คือ การรับรองผล แต่ที่พี่พาหนูออกถนนไม่ได้หมายความว่าพี่ยัดเยียด คำว่าขับได้ให้หนูนะคะ เพราะถ้าไม่พาหนูออกถนน หนูจะขับไม่ได้ เรียนจบไปก็ไม่กล้าออกถนน กลัวอีก ยังงัยพี่ก็ต้องพาออกถนน ออกถนนของพี่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้หนูขับจากบ้านมาที่สนาม เหมือนโรงเรียนอื่นนะ หนูจะไปไหนก็ได้ตามที่ต้องการเลือกเส้นทางไปเลย บางโรงเรียนคำว่าออกถนน ก็คือ ให้นักเรียนขับจากโรงเรียนมาที่สนาม แล้วขับกลับจากสนามมาที่โรงเรียน แต่ยังงัยพี่ก็ต้องบอกก่อนว่า สนามพี่ก็ต้องเข้า เพราะ 1 ต้องสอนพื้นฐาน ปรับพื้นฐาน refresh พื้นฐานที่มีมา 2 ซ้อมท่าสอบล่ะ 3 สอนท่าเข้าซองในรูปแบบต่าง ๆ ล่ะ อันนี้สำคัญ เพราะไปสอนบนห้างไม่ได้ ต้องสอนในสนาม แล้วทดลองจริงที่ห้าง อยู่ในห้างนาน ถอยเข้าถอยออก ยามชอบมาไล่ :y:

ถ้ามีโอกาสได้คุยกับพ่อเรื่องนี้ หนูลองถามพ่อดูว่า คำว่าขับได้ของพ่อ หมายถึง อะไร meaning ของพ่อนะ จะยาวเป็นหางว่าว เพราะอะไร เพราะพี่มีประสบการณ์ พ่อเป็นคนสอนพี่ขับรถ ตั้งแต่ ป.6 พี่ทำให้รถวิ่งได้บนถนนโล่ง ๆ ตั้งแต่ ป. 6 ทุกวันนี้พี่มีรถ พี่มีใบขับขี่มา 5-6 ปี พ่อยังบอกว่าพี่ขับรถไม่ได้ ขับไม่เป็น

ถ้าหนูมีโอกาสได้คุยกับพี่ พี่จะไม่เคยพูดว่า รับรองผล เพราะสำหรับพี่มีรับรองผลมัน beyond ไปกว่า การทำให้รถวิ่งได้ มันต้องรวมไปถึงความคุ้นเคยกับถนน และสภาพจราจรในแบบต่าง ๆ ความคล่องแคล่วในการเปลี่ยนเลนส์ ไม่ต้องถึงขนาดกับ drift รถได้หรอกนะ เอาให้แบบ ไม่เงอะๆงะๆ ไม่เป็นภาระให้รถคันอื่นบนถนน เช่น ไปทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะความประมาทของเรา เป็นต้น

พี่พูดนี่ ไม่ได้หมายความว่าจะให้หนูลงเรียนเยอะ ๆ ลงคอร์สแพง ๆ เพราะ พอหนูพูดถึงพ่อ พี่ก็เลยคิดถึงพ่อพี่ขึ้นมา รู้ว่า expectation แกสูง ถ้าเรียนจบไปยังเงอะ ๆ งะ ๆ แกตำหนิแน่นอน ถ้าไม่แน่ลงคอร์สน้อย ให้ครูประเมินผล พร้อมกับประเมินผลตัวเองก่อนว่าเรามี sense ด้านนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าจะเปลี่ยนมาเป็นหลักสูตรชั่วโมงเยอะๆ ก็เปลี่ยนได้ค่ะ มาลงชั่วโมงเพิ่ม จ่ายเงินเพิ่มแค่ส่วนต่าง แนะนำว่าถ้ายังไม่มั่นใจอย่าทิ้งมันไป เพราะวันใดที่ต้องขับแบบจริง ๆ จัง ๆ แล้วต้องไปเรียนใหม่เปิดคอร์สใหม่จะเปลืองเงินไปป่าว ๆ เพิ่มชั่วโมงเอาจ่ายเงินแค่ส่วนต่างประหยัดกว่า ถ้ามาเรียนเพื่อให้แค่ขับเป็น แต่ยังไม่มีโอกาสได้ใช้รถ ลง 8 หรือ 10 ก็พอ แต่ถ้าหนูต้องใช้รถลงไปเถอะ 15 ชม เน้นชัวร์ดีกว่า อย่าคิดแค่ว่ารถใหม่มีประกัน ชีวิตเราประกันชีวิตก็ไม่มีค่าเท่า พี่ก็ไม่ได้อยากให้ลงหรอกคอร์สชั่วโมงเยอะ ๆ กำไรน้อย คริ ๆ ๆ ๆ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

7 Dec 2010 16:52 #2

พี่ควรลบทิ้งดีมั้ย รู้สึกจะเอ่ยถึงวิธีการหลาย ๆ อย่างของโรงเรียนสอนขับรถมากไปแล้ว เดี๋ยวเพื่อนโรงเรียนอื่นเกลียด :q::y:

สไมลล์

สไมลล์

Guest

เจ

เจ

Guest

10 Dec 2010 16:18 #3

อ่านทั้งหมดแล้วค่ะพี่ ได้แต่พยักหน้าตาม เหมือนมีคนเข้าใจเจเพิ่มอีกคน

คุณพ่อเป็นแบบนั้นเลยค่ะ เวลาถามท่านว่า ขับรถได้ของคุณพ่อหมายถึงขับได้ขนาดไหน ท่านจะตอบยาวเป็นหางว่าว แล้วพูดทิ้งท้ายเสมอ ขับรถให้ได้ประมาณพ่อก็พอแล้ว :k:
เอ่อ มันเหมือนจะยากไปมาก ขับรถได้ประมาณคุณพ่อ..:y:
เหมือนจากที่ต้องสอบแค่ใบขับขี่ ต้องไปสอบขับให้คุณพ่อนั่งด้วย เหอๆๆ ไม่รู้เกณฑ์มาตรฐานของคุณพ่อสูงขนาดไหนซะด้วยค่ะ เหมือนที่พี่พูดไม่มีผิดเลย


เจเลยตัดสินใจ ลง15ชั่วโมงแบบพี่แนะนำดีก่า เพื่อความชัวร์ ได้รึไม่ได้ยังไงค่อยมาเพิ่มไปอีก เจติดต่อคุณผึ้งไปทางเมล์เรียบร้อยแล้วค่ะ และจะพยายามให้ถึงที่สุดเลยค่ะพี่ :R: สู้ตายย

เจ

เจ

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

10 Dec 2010 20:28 #4

555+ ไม่ต้องสู้หรอก ออโต้ไม่ยากจริง ๆ บางคนไม่มีพื้นฐานเรียน 10 ชม ก็คล่องปรือเลยขึ้นอยู่กับว่ากลัวมั้ย ใจกล้ามั้ย แต่ถ้ามี sense of direction จะเป็นเร็วมาก พี่เป็นพวกไม่มี sense of direction ถ้าจำทางไม่ได้ไม่รู้ทางจะขับไม่ได้เลย ขับได้แค่ไปทำงานกลับบ้านเท่านั้นแหละเพราะจำทางได้เท่านี้ ซ้ายขวาก็ไม่รู้ เชืท่อมั้ยว่าถ้าให้ยกมือซ้ายมือขวาก็ยกไม่ถูกนะ ต้องดูแผลเป็นที่ข้อมือถึงรู้่ว่าอันนี้มือซ้าย ดังนั้นถ้ามีคนพูดว่าเลี้ยวซ้ายแต่ชี้มือไปทางขวาพี่ก็จะเลี้ยวตามมือที่เค้าชี้นะ

แต่พอหนูพูดถึงพ่อแล้ว พี่รู้ดีว่าเค้าต้องการอะไรบ้าง ใคร ๆ ก็ห่วงลูกทั้งนั้นแหละ ดังนั้นถ้าไม่ดีจิง ๆ ไม่มีพ่อที่ไหนยอมให้ลูกขับออกถนนหรอก มาตรฐานสูง แล้วเจอกันนะคะ พี่ตอบเรื่องตารางหนูทางอีเมลล์ ลองดูนะคะว่าโอเคมั้ย พี่จะได้ book ให้

สไมลล์

สไมลล์

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com