Maew

Maew

Guest

  ตาบอดสีมีสิทธิ์ที่จะเรียนขับรถ พร้อมทำใบขับขี่ได้มั้ยครับ (12585 views)

17 Feb 2011 21:54

คือว่าผมตาบอดสี อยากเรียนขับรถอ่ะครับ จะสามารถทำใบขับขี่ได้หรือเปล่าครับ

Maew

Maew

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

17 Feb 2011 23:49 #1

เอาทีละคำถามดีกว่านะคะ เรียนขับรถได้มั้ย เรียนได้ค่ะ ถ้าไม่ได้บอดสีขั้นรุนแรง คือ ถ้าไม่รุนแรงจะสามารถแยกสีไฟจราจรได้ เนื่องจากไฟจราจรจะดวงใหญ่ ประเภทนี่จะทำทุกอย่างได้เหมือนคนปกติค่ะ พอมาต้องสอบ

เอาจริง ๆ คนตาบอดสีไม่สามารถมีใบขับขี่ได้เนื่องจาก เป็นข้อห้ามของกฎหมาย ทำได้มั้ย เอาเป็นว่าอธิบายแบบนี้ดีกว่า คือ ถ้าเค้าจับไม่ได้ก็ทำได้ค่ะ เพราะอะไร คนที่ตาบอดสีไม่ใช่ขันรุนแรงจะสามารถแยกสีได้ถ้าสีนั้นเป็นรูปใหญ่ เช่นไฟจราจร แต่เมื่อมาทดสอบที่ขนส่ง จะเป็นภาพเม็ดสีเล็ก ๆ มารวมกัน คนที่ตาบอดสี จะมองเห็นเม็ดสีเหล่านั้นรวม ๆ กันเป็นสีเดียว ไม่สามารถแยกได้แบบคนทั่วไปที่ปกติ ถ้าบอดไม่รุนแรง มันยังแยกได้บ้าง ก็มีโอกาสที่จะตอบถูกและสอบผ่าน บางคนก็จำว่าคนข้างหน้าตอบอะไร ยืนดุจนจำได้ว่าภาพนี้ต้องตอบอะไร หรือสุ่มมั่ว ๆ เพราะคำตอบ มันก็แค่ แดง เหลือง เขียว สีใดสีหนึง สรุป คือ ผ่านมาแบบฟลุก หรือ เดาสุมนั่นเองค่ะ

เมื่อผ่านขั้นนี้ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อใบขับขี่หมดอายุ ทุกครั้งที่ต่ออายุจะต้อง ทดสอบสมรรถภาพร่างกายรวมถึงอบรมใหม่ทุกครั้ง ซึ่งรวมถึงสอบตาบอดสีอีกนั่นเอง มันก็จะเป็นวงจรแบบนี้ค่ะ

ถ้าเจ้าหน้าที่ recorded ว่าบอดสี มันจะ online ไปทั่วประเทศไปที่ขนส่งอื่นก็จะไม่ได้เหมือนกันค่ะ

ทางโรงเรียนก็เข้าใจนะคะ เพราะต้องคุยกับนักเรียนเคสนี้บ่อยครั้ง เพราะคนพวกนี้ถ้าไม่ขั้นรุนแรง ตอนออกไปสอนเค้าสามารถแยกสีไฟจราจรได้ ทำทุกอย่างได้เหมือนคนปกติค่ะ คนพิการจำพวกอื่น เช่น แขน หรือ ขา ก็สามารถมีใบขับขี่ได้ แต่ตาบอดสีจะทำไม่ได้เลย แต่ขณะเดียวกันก็เข้าใจกฎหมายเหมือนกัน เวลาทดสอบไม่สามารถแยกสีได้ เจ้าหน้าเค้าไม่สามารถวินิจฉัยได้นะคะ ว่าเราเป็นขั้นรุนแรงหรือไม่ ถ้าเป็นขั้นรุนแรงก็ไม่ควรขับรถเพราะอันตรามากทั้งต่อตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะเวลากลางคืน จริง ๆ ในเมื่อเจ้าหน้าที่วินิจฉัยไม่ได้สำหรับคนตาบอดสีในใบรับรองแพทย์ กฎหมายก้น่าจะยอมให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยนะ เวลาตาบอดสีระดับเราจะสามารถขับรถได้หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ เลยค่ะ สำหรับคนตาบอดสี

เคยได้ยินว่าโรงพยาบาสามารถตัดแว่นตาสำหรับคนตาบอดสีได้ ไม่รู้ว่าเป็นข่าวลือรึป่าวนะคะ แนะนำว่าลองถามจากโรงพยาบาลรัตนินที่อโศกดีมั้ยค่ะ เพราะเป็นโรงพยาบาลตาโดยเฉพาะ ถ้าที่รัตนินบอกว่าไม่ได้ก็คงไม่ได้จริง ๆ

อีกอย่างก็อยากฝากเตือนเรื่องถ้ามีผู้แอบอ้างว่าสามารถหาซื้อใบขับขี่สำหรับผู้ที่ตาบอดสีได้ พิจารณาให้ดีนะคะ เพราะเดี๋ยวจะเสียเงินฟรี ๆ ป่าว ๆ อาจจะซื้อได้ก็ได้ไม่มีใครรู้ อาจจะเป็นมิจฉาชีพที่ทำนาบนหลังคนก็ได้ไม่มีใครรู้ เดี๋ยวจะเสียเงินพร้อมทั้งโดน record ว่าบอดสี 2 เด้งซะอย่างนั้นค่ะ

ยังงัยก้เอาใจช่วยนะคะ สักวันข้อกฎหมายจะต้องเปลี่ยนค่ะ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

หน่อย

หน่อย

Guest

18 Feb 2011 07:26 #2

ตอบได้เข้าใจแจ่มแจ้งเลย โชคดีที่เข้ามาอ่าน เรื่องทดสอบตาบอดสี ไม่งั้นเชื่อแล้วว่า เค้า ช่วยได้

หน่อย

หน่อย

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

18 Feb 2011 12:39 #3

นี่ พี่หน่อยที่เรียนอยู่ตอนนี้ปะค่ะ แต่ก่อนมันคงเป็นซื้อง่ายขายคล่องในตลาด คงแบบว่าเยอะยิ่งกว่า 7-11 อีกมั้ง เดี๋ยวนี้เจ้าหน้าที่เค้ากวดขัน

ซื้อใบขับขี่แบบธรรมดา หรือตาบอดสี จริง ๆ ไม่แนะนำเลยนะคะ เพราะ ราคามาแพงแสนแพง ก็ไม่ได้แพงขนาดนั้นหรอก แต่เอาเป็นว่า ราคานั้นสามารถเอามาลงเรียนขับรถได้อีก 1-2 คอร์สเลยดีกว่า สู้เอาเงินนั้นมาเรียนฝึกฝนขับรถให้มันดี แม่น เจ๋งไปเลยดีกว่ามั้ย เพราะคนได้ประโยชน์ คือ ตัวนักเรียนเต็ม ๆ ได้ฝึกฝนมากหลายคอร์สนะ แล้วไปสอบปกติ ดีกว่าเสียเงินแล้วได้ใบขับี่มา 1 ใบ แต่ขับรถได้ไม่เป็นเป็ด มันก็จะอันตรายกับคนขับและเพื่อนร่วมถนน ราคาทีแพงก็ไม่ใช่อะรเลยนะ กินหัวคิวค่าผ่านทางต่อ ๆ กันเรื่อย ๆ ถึงเจ้าหน้าที่สงสัยเอาจริง ๆ คงหลักร้อย ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เช่น ตกงานมาเป็นปี จะได้งานนี้ต้องมีใบขับขี่ เรามองแบบนี้ก็เห็นว่าอาจจะไร้สาระ แต่คนที่ตกงานมาปี 1 เราไม่รู้มะว่าเค้าเครียด เค้าทุกยังงัยบ้าง ชีวิตเค้าข้างหน้าขึ้นกะอีใบขับขี่ใบเดียว ต้องได้มาแบบเร็วที่สุด เพราะมีผลต่อการได้งาน อันนี้ก็เห็นใจเค้า แต่ถ้าเป็นทั่ว ๆ ไป รีบเพราะพ่อซื้อรถให้แล้ว ยังขับไม่ได้ เพราะไม่มีใบขับขี่ จะซื้อ อันนี้ก็เห็นจะไม่สมควร ถ้าต้องการใช้รถเพียงเพราะมีรถจอดรออยู่ที่บ้าน โดยที่คุณไม่คำนึงว่าคุณขับได้ดีหรือยัง คุณก็ไม่ควรที่จะนำรถออกไปใช้ เพราะเดี๋ยวจะทำให้คุฯเอง ครอบครัวคุณและเพื่อนร่วมถนนเดือดร้อน การสอบใบขับขี่ ถามนักเรียนหลาย ๆ คนดู มันไม่ใช่เรื่องยาก ทุกท่าเป็นเรื่องของพื้นฐานทั้งหมด ถ้ามันไม่ผ่านเพราะคุณทำไม่ได้ ในเมื่อเป็นท่าพื้นฐานคุณคิดว่าคุณพร้อมที่จะใช้รถมั้ย หลาย ๆคนตกเพราะตื่นเต้น ถูกค่ะภาวะที่กำลังสอบอยู่มันมีความกดดัน มีความตื่นเต้น ขณะเดียวกันเวลาที่คุณอยู่บนถนนภาวะกดดัน ภาวะตื่นเต้นแบบนี้อุบัติเหตุการเกิดขึ้นได้เหมือนกัน

ลองถามนักเรียนหลาย ๆ คนที่มีเรียนดู หลาย ๆ คนมีใบขับขี่แล้ว หลาย ๆ คนเรียนจบไปแล้ว มีใบขับขี่แล้ว แต่พอจะเริ่มขับรถหลาย ๆ คนกลับมาเรียนใหม่ พอผ่านช่วง ๆ หนึงมาทุกคนจะรู้ว่าการมีใบขับขี่มันไม่ได้เป็นตัววัดค่าว่าคุณจะขับรถได้ดี ปลอดภัย การฝึกต่างหากที่สำคัญ ดังนั้นหากจะขับรถอย่ารีบที่จะมีใบขับขี่ 1-3 วันเราสามารถมีใบขับขี่ได้ แต่ 1-3 วัน ไม่มีหมอที่ไหนทำให้เราฟื้นได้ หรือ หายพิการ พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าให้มาลงเรียนกับโรงเรียนสอนขับรถ เราฝึกที่ไหนก็ได้ ฝึกเองก็ได้ แต่เอาแบบ make sure ว่าปลอดภัยในช่วงที่ฝึก เริ่มจากที่โล่ง ๆ ก่อน ควรจะมีคนที่ใบขับขี่นั่งควบคุมอยู่เป็นเพื่อนด้วยค่ะ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

Max

Max

Guest

30 Apr 2015 01:55 #4

บอดสีไม่รุนแรงไม่ผ่านตรงทดสอบสายตาทางกว้างพอช่วยได้ไหมคับ

Max

Max

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

1 May 2015 08:23 #5

ตาบอดสีไม่รุนแรง ไปสอบได้เลยค่ะ เดี๋ยวนี้ขนส่งปรับใหม่แล้ว ภาพเม็ดสี ไม่มีสอบแล้วค่ะ มีแต่ดวงใฟใหญ่ๆให้ตอบ เขียว เหลือง แดง เพราะเค้าทบทวนแล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อการขับขี่ การทดสอบเปลี่ยนมานานแล้วค่ะ แต่ถ้าไม่ผ่านเรื่องตอบสัญญานไฟจราจร เขียว เหลทอ แดง อันนี้ จะจัดว่าเป็นตาบอดสีรุนแรงจะสอบไม่ได้ค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com