อ้อม

อ้อม

Guest

  ขอตารางเรียนเดือนตุลาหน่อยค่ะ (1194 views)

26 Jul 2011 12:22

พอดีว่าจะซื้อรถปลายปีนี้แต่ขับรถยังไม่เป็นเลยค่่ะหาที่เรียนอยู่อยากเลือกที่เรียนที่ดีและคุ้มที่สุด

อ้อม

อ้อม

Guest

อ้อม

อ้อม

Guest

26 Jul 2011 12:30 #1

เพิ่มเติมค่ะเอาแบบ15ชั่วโมงน๊ะค่ะ

อ้อม

อ้อม

Guest

อ้อม

อ้อม

Guest

30 Jul 2011 11:50 #2

ไม่เห็นมีโครมาตอนเลยอ่ะหลายวันแล้ว

อ้อม

อ้อม

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

30 Jul 2011 12:09 #3

ตารางเดือนตุลยังไม่มีเลยครับ มีแค่เดือนสิงหาครับผม รอประมาณกันยา ขอมาอีกรอบก็ได้ครับ หรือว่าเอาสิงหาไปก่อนดีครับ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

30 Jul 2011 18:01 #4

สวัสดีค่ะน้องอ้อม พี่ผึ้งนะคะ พอดีช่วงนี้พี่งานยุ่งนิดหน่อย เว็บเลยไม่ค่อยมีคนดู ครูที่โรงเรียนก็เอาแต่เล่นเกมกันค่ะ

ให้พี่แนะนำนะคะ การหาโรงเรียนสอนขับรถที่ดีและคุ้มที่สุด พี่ว่ามันก็เหมือนการเสี่ยงดวงเลยค่ะ เพราะปัจจัยที่จะทำให้หนูขับรถเป็น ซึ่งนอกจากตัวหนูเองแล้ว (ตัวเราเองเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดค่ะ) อีกปัจจัยนึง คือ ครู ซึ่ง ปัจจัยนี้ คือ เหมือนวัดดวงแลยแหละค่ะ เพราะว่าทุกโรงเรียนสอนขับรถ วันแรกที่หนูจองตารางยังไม่ได้เรียนก็เถอะ เค้าให้หนูมัดจำแล้ว วันที่เรียนวันแรกเค้าให้หนูจ่ายหมดแล้ว โดยที่ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าต่อไปข้างหน้าจะเป็นยังงัย ครูจะดีหรือป่าว โรงเรียนเก็บเงินไปแล้ว หนูเสียเงินไปแล้ว ถึงได้เริ่มเรียน แล้วเมื่อนั้นหนูจะทราบว่าครูหนูดีหรือไม่ ดังนั้นเหมือนเล่นหวยอะค่ะ จะเรียกหาความคุ้มค่าต้องผ่านการวัดดวงก่อน ณ จุดที่หนูเลือกโรงเรียน

ต่อให้หนูได้ยินจากเพื่อนมาว่า ครูโรงเรียนนี้ ชื่อนี้ สอนดี ก็เถอะ พี่จะบอกว่าการสอนต้องใช้ศิลปะที่ต้อง Apply ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน ดังนั้นถ้าเพื่อนหนูบอกว่าดี แต่หนูไม่ชอบครูสไตล์นี้ นั่นหมายถึงว่า หนูอาจจะไม่พึ่งพอใจในการเรียนการสอน ก็ได้ค่ะ สมมติว่า เด็กแนวมาเรียน ครูสอนแบบไม่ให้เปิดเพลง เด็กคนนั้น อาจจะไม่ชอบก็ได้ บอกว่าเครียด ไปสอนผู้ใหญ่มีอายุหน่อย เปิดเพลงเบาๆ ผู้ใหญ่อาจจะบ่นก็ได้ว่าทำให้ขับรถแล้วเสียสมาธิ ลองนึกแบบง่ายที่สุดคือ สมัยเราเรียนมัธยม ครูฝ่ายปกครอง ก็ดุ๊ดุ ทำไมเพื่อนบางคนรักครูคนนั้น ทำไมเราถึงไม่ชอบครูคนนั้นได้ จริงมั้ยค่ะ

เรื่องรถ สำหรับพี่ พี่ไม่ถือว่าเป็นปัจจัยต่อการขับรถเป็น เพราะคำว่าขับเป็น ขับคันไหน ยี่ห้อไหน ควรจะขับได้ ตอนเด็ก ๆ พ่อพี่สอนคันนึง ไปเรียนกะโรงเรียน พี่เรียนโรงเรียนใหญ่เค้าไม่ให้เลือกรถ คันไหนว่าง ก็เรียนคันนั้น เรียน 3 วัน รถ 3 คัน ครู 3 คน ไปสอบมีคันไหนใช้คันนั้น เพราะวิธีการขับออโต้ก็เหมือนกันทุกคัน เหยียบเบรค เข้าเกียร์มาที่ D ปล่อยเบรครถเริ่มไหล จะใช้ความเร็วก็เปลี่ยนจากเบรคมาเหยียบคันเร่ง จะให้รถช้าเปลี่ยนจากคันเร่งมาเป็นเบรค สำคัญแค่ที่เราต้องบังคับพวงมาลัยให้อยู่ในช่องทางที่ให้รถวิ่ง กับ อย่าเหยียบเบรคเป็นคันเร่ง ซึ่งจุดนี้คือ เรา คนขับเป็นคนบังคับ ไม่ใช่เพราะรถ เรียนรถเก๋งคันนิดเดียว ไปขับกระบะ อย่าไปผูกติดกับความคุ้นเคย แบบว่า ขับ CITY มาตลอด พอจะไปขับ CIVIC ขับไม่ได้แล้ว มันไม่ได้หมายความว่าเราขับไม่ได้ แต่เราแค่ไม่คุ้นเคย ถ้าไม่คุ้นเคยต้องทำยังงัย ก็ไปให้ช้าเท่าที่เราจะควบคุมรถได้อยู่ เพิ่มความระวังให้มากขึ้น เชื่อพี่ไม่เกิน 10 นาทีเราจะขับได้สบายเหมือนเราขับ CITY ที่เราเคยขับแหละ

ส่วนเรื่องราคาถูก ที่จะเอามาเป็นประเด็นสำหรับความคุ้มค่า พี่อยากให้หนูตัดมันไป ราคาที่ถูกที่สุด อาจจะไม่ได้ทำให้หนูรู้สึกว่าคุ้มค่าเสมอไปค่ะ อย่างเรื่องครูที่พี่พูด เป็นต้นค่ะ เกิดไม่ชอบครู หนูอาจจะทิ้งที่ชั่วโมงที่เหลือทั้งหมดก็ได้ โรงเรียนสอนขับรถ เชื่อพี่ราคาต่างกันไม่กี่มากน้อย พี่ว่าไม่เกิน 500 บาทด้วยซ้ำไป พิจารณาประเด็นหลัก ๆ ดังนี้ดีกว่า (แปบนึงค่ะ เหมือนพี่เคยเขียนบทความไว้ หาก่อนจะได้ copy มาแปะได้ไม่ต้องเขียนใหม่...หาแล้วหาไม่เจอ) เอาแบบรวบรัดแล้วกัน 1.ดูก่อนเลยว่ามีที่อยู่อันเป็นหลักแหล่งหรือป่าว เพราะเด้วนี้โรงเรียนส่วนใหญ่รับส่งถึงบ้าน บางทีหนูไม่รู้ด้วยซ้ำว่าร้านตั้งอยู่ที่ไหน อย่างน้อยหนูก็จะอุ่นใจนิดหน่อยว่าถ้าสมัครนับมารับที่หน้าปากซอยบ้าน ครูสอนเสร็จรับเงินไปแล้ว ถ้าครั้งที่ 2 เค้าไม่มาสอนหนูแล้ว หนูจะไปตามหาเค้าได้ที่ไหน ประเด็นนี้ พวกโรงเรียนที่ไม่มีหน้าร้าน เช่น ติดป้ายโฆษณาไว้เฉย ๆ หรือ โพสต์โฆษณา ทางอินเตอร์เน็ต ต้นทุนเค้าจะต่ำ เพราะไม่มีค่าเช่า ราคาก็อาจจะถูกกว่าที่อื่น ๆ ได้ แต่พี่ไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนที่ไม่มีหน้าร้านจะไม่ดีนะคะ 2.ตารางเรียน ถ้าขอสมัครเรียนแล้วให้โทรจองเป็นครั้งคราวไป หลีกได้ก็หลีกดีกว่าค่ะ จังหวะนักเรียนเค้าน้อยก็ดีไป โทรมาก็ได้เรียน จังหวะนักเรียนเค้าเยอะ โทรมาก็ตารางเต็ม โทรมาก็เอานักเรียนใหม่รับเงินให้ได้เรียนก่อน เรานักเรียนเก่ากว่าจะจบคอร์สเดือน สองเดือน ก็มี พยายามสมัครเรียนแล้วจองไปเลยวันนั้นทั้งคอร์ส make sure ว่า มีเวลาเรียนทั้งคอร์สแน่นอน วันไหนไม่สะดวก โทรขอโทษเค้าแจ้งยกเลิกแล้วลงเวลาชดเชยดีกว่า ให้เราอุ่นใจก่อนดีกว่าค่ะ...ปล อีกอย่าง เวลาโทรสมัครจำชื่อโรงเรียนไว้ก็ดีค่ะ เพราะจากประสบการณ์งง ที่พี่เจอคือ มีนักเรียนโทรมาที่โรงเรียนพี่ ช่วงนี้อาทิตย์ละคนเลยค่ะ โทรมาจองตาราง เปลี่ยนเวลา ปกติน้องที่โรงเรียนเค้าจะถามข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ชื่อ -> เช็คจากชื่อ -> ไม่มี
2. ครูคนไหน -> จำชื่อครุไม่ได้
3. รถอะไร -> บอกรถมาไม่ใช่รถโรงเรียนพี่

พี่ถามว่าโทรมาถูกโรงเรียนหรือป่าวค่ะ สมัครเรียนกะที่ไหนไว้ เพราะก็เดาไม่ยากอยู่แล้ว ปรากฎว่าน้องเค้าสมัครเรียนกับที่อื่นไว้ เลยทราบเรื่องว่าตารางที่เป็นชื่อที่อยู่ เบอร์ติดต่อของโรงเรียนได้ถูกนำไปใช้หรือทำซ้ำโดยโรงเรียนอื่น เค้าดูตกใจนิดหน่อยถามพี่คำถามเดียวว่าโรงเรียนนั้นมีตัวตนหรือป่าว พี่ก็ยืนยันว่ามีตัวตน แต่เค้าไม่มีหน้าร้าน ให้ติดต่อไปยังที่นั่นเถอะ เค้าบอกว่าโทรแล้วแต่ติดต่อไม่ได้เลยโทรมาที่เบอร์ติดต่อตามตารางที่ครูให้ไว้ แค่นั้นแหละ พี่ก็ตกบันไดพลอยโจนไปนิดหน่อย เพราะตกใจเล็กน้อยว่านักเรียนลงตารางไว้ แต่ครูไม่ไปรับ เด้วจะโดนด่ากระจายได้ แค่จะบอกว่าเคสประมาณนี้มันก็ยังมีอยู่บนโลก

อีกเรื่องนึง ข้อคิดสำหรับ ความคุ้มค่า จิง ๆ ขึ้นกับเราผู้เรียนด้วยว่า เราจะ maximize ชั่วโมงเรียนทั้งหมดยังงัยให้มัน optimize สมมติ ตัวอย่างที่ง่ายที่สุด ต้องการเรียนแบบ 3 วันจบ สำหรับคอร์ส 15 ชม เกียร์ธรรมดา ซึ่งสมมติว่ามันยากอยู่แล้ว ไม่ต้องสมมติก้ได้เรื่องจิงมันก็ยากกว่าเกียร์ออโต้ เรียนแบบอัดไปเลย วันละ 5 ชม 3 วัน เราสมองเรา shut down ตั้งแต่ชั่วโมงที่ 3 แล้ว เท่ากะวัน 5 ชม รับจิง ๆ 2 ชม ดังนั้นคอร์ส 15 ชม เท่ากะว่าเราเรียนได้แบบเต็มที่ จิง ๆ 9 ชม มันก้ไม่ maximize อยู่ดี หรือแบบว่าต้องการให้ครูสอนเราทุกอย่างเลย จะเรียนทั้งหมด แล้วปรากดว่าเราเป็นคนที่ไม่มีพรสวรรค์ในการขับรถซึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าเพื่อนนิดนึง ครุสอนได้หมดทุกอย่าง แต่จบมาแล้วขับตรง ๆ ให้ตรงทางก็ไม่สามารถทำได้ เท่ากับว่า 15 ชม ไม่ได้อะไรเลยนะ นอกจากใบขับขีใบเดียว (เพราะว่ายังงัยโรงเรียนก็พาไปทำใบขับขี่อจนกว่าจะได้อยู่ดี) แต่ไปขับเองบนถนนก็อันตรายมาก ๆ จะกล้าเสี่ยงหรอ ถ้าเทียบกะเพื่อนคนที่อื่นไม่รีบ ขับไม่ตรงทางก็ให้ครูสอน ฝึกเลี้ยวตามหมู่บ้านหรือเส้นทางที่โค้งเยอะ ๆ ไปจนกกว่าจะได้ ให้เดวลาเยอะหน่อยกะการเลี้ยว แล้วค่อย ๆ step up ไปเรียนเรื่องถัดไป เมื่อพื้นฐานแต่ละเรื่องค่อย ๆ ดีขึ้น แน่นขึ้น 15ชม ไม่พอต่ออีกนิดหน่อย หรือถ้าไม่ต่อจบที่ 15 ชม นักเรียนคนนั้นยังสามารถเลี้ยวได้ดี ขับรถตรงเลนได้ อาจจะยังถอยได้ไม่ดีนัก แต่ก็มีดีในเรื่องพื้นฐานบางอย่าง เมื่อเทียบก็คนที่เร่งรัดจะรู้ทุกอย่าง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ยกตัวอย่างนะคะ ไม่ได้หมายความว่า 15 ชม หนูจะไม่ได้อะไรเลย

ปล เด้วพี่ให้คนส่งตารางเดือนสิงหา กะ กันยาไปก่อน เผื่อหนูจะ plan ได้คร่าว ๆ ว่าจะเริ่มขอตารางเดือนตุลาช่วงไหน เพื่อจะได้ตารางเวลาตามที่หนูต้องการค่ะ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com