MN

MN

Guest

  ขอตารางเรียนเดือน สิงหาคม+ราคา สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐาน (1295 views)

9 Aug 2011 12:26

อยากรายละเอียดต่างๆ ขอคำแนะนำด้วยว่า สำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานเลย ควรเตรียมตัวยังไง

MN

MN

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

11 Aug 2011 11:35 #1

ขออภัยเป็นอย่างยิ่งครับ ไม่ได้เข้ามาเช็คเลย 2 วันนี้ เลยตอบช้าไปหน่อย รายละเอียดเกี่ยวกับคอร์ส การสมัคร ตารางเรียน การจองตาราง ผมส่งให้ทางอีเมลล์แล้วนะครับ ในนี้ผมอธิบายเรื่องการเตรียมตัวดีกว่า

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานเลย อาจจะต้องใช้เวลาเยอะกว่าเพื่อนหน่อย เพราะจำเป็นต้องเรียนรู้พื้นฐานใหม่ทั้งหมด บวกกับเวลาฝึกสนสำหรับการขับออกรถออกพอสมควร โดยปกติแล้ว ถ้าไม่มีพื้นฐานเลยเกียร์ธรรมดาอาจจะใช้เวลาเยอะกว่าเกียร์ออโต้อยู่แล้ว เพราะพื้นฐานจะเยอะ และยากกว่า ปกติถ้าไม่มีพื้ฯบานเลยก็จะลงกันที่ 15 ชม ถ้าเป็นออโต้ อาจจะไม่ใช้เวลาเยอะมาก ก็อาจเริ่มต้นที่ 10 ชม ก็ได้ครับ สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐาน

จริง ๆ จำนวนชั่วโมง หรือคอร์สที่จะลงทางโรงเรียนไม่ได้ fix ไม่ได้ บังคับครับ ขึ้นกับความสมัครใจของผู้เรียน เพราะเอาจริงทุกโรงเรียนสามารถสอนให้นักเรียนขับได้ เคลื่อนรถได้ภายในเวลา 3-5 ชม เวลาที่เหลือ คือ เน้นทักษะต่าง ๆ ที่ต้องเรียนรู้ เช่น การออกถนน การตัดสินใจ การกะระยะ การถอยจอด เป็นต้นครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การขับรถให้ดีและปลอดภัย ขึ้นกับ ผู้ขับแต่ละคนด้วย ขึ้นกับสถานการณ์ สภาพจราจรในแต่ละวันด้วย เราไม่ได้เจอเหตุการณ์เดิม ๆ ทุกวัน ที่ใช้การกะระยะ และตัดสินใจแบบเดิม ๆ ทุกวันเสมอไป ดังนั้น เอาจริง ๆ ขับรถให้เก่งและปลอดภัยคือ ต้องฝึกบ่อย ๆ ฝึกมาก ๆ ให้สามารถขับได้ด้วย sense ไม่ได้ขับได้เพราะท่องจำเทคนิคที่ครูสอน ดังนั้นสำหรับนักเรียนบางคนที่ไม่มีพื้นฐานเลย อาจจะเรียน 8 ชม ก็ได้ แล้วฝึกที่บ้านต่อ บางคนที่บ้านไม่อยากเอารถที่บ้านมาเสี่ยง เพราะหวงรถ ก็อาจจะให้ลง 15 ชม ก็ได้ เพราะให้เก็บชั่วโมงบินไปกับโรงเรียนสอนขับรถ หรือบางคนไม่แน่ใจ บางคนรับสิ่งที่ครูสอนได้เร็วหรือช้า อาจจะไม่เท่ากัน ไม่แน่ใจก็ลง 8 ชม 10 ชม ก่อนก็ได้ แล้วไม่มั่นใจจะฝึกเพิ่ม ก็มาลงชั่วโมงเพิ่มเป็นคอร์ส 15 ชม จ่ายเงินเพิ่มแค่ส่วนต่างระหว่างหลักสูตร เช่นเดิมลง 10 ชม 2900 บาท เรียนไป ๆ เปลี่ยนใจอยากเพิ่ม ก็มาลงเพิ่มอีก 5 ชม ให้เป็นคอร์ส 15 ชม 3700 บาท วันที่ลงเพิ่มอีก 5 ชม ก็นำเงินมาจ่ายเพิ่มอีก 800 บาทครับ (3700-2900 = 800 บาท) ก็ได้ เพราะบางคนเป็นเร็ว อาจจะมาฟังคำแนะนำจากครูก่อนว่า พัฒนาการแบบเราจำเป็นต้องเพิ่มชั่วโมงหรือไม่ครับ

ส่วนคนที่มีพื้นฐานมาบ้างแล้ว ไม่ว่าอย่างไร ทางโรงเรียนก็ต้องพาไปเริ่มที่สนามหรือหมู่บ้านก่อน เพราะครูจำเป็นต้อง make sure ว่าพื้นฐานที่มีมาปลอดภัยสำหรับการออกถนนหรือยัง ต้องเพิ่มหรือแก้ไขในจุดใดบ้าง ซึ่งถ้ามีมาจริงก็สามารถพาออกถนนได้เร็ว ไม่เสียเวลามากกับการเริ่มพื้นฐานครับ แต่ไม่สามารถพาออกถนนได้เลย เนื่องจากคำว่ามีพื้นฐานของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน บางคนบอกโงเรียนว่ามีพื้นฐานมาแล้ว คือ รู้ว่าอันนี้พวงมาลับ เบรค คันเร่ง แต่ไม่เคยได้ขับได้จับ สำหรับครูสิ่งเหล่านี้เรียกว่าความรู้ทั่วไป ไม่ใช่พื้นฐานสำหรับการขับรถครับผม ปกติพื้นฐานของครู คือ การใช้เบรค คันเร่ง คลัช ให้สัมพันธ์การ การใช้พวงมาลัย บังคับรถให้ตรงเลนส์ คืนพวงมาลัยให้ทันให้รถอยู่ในเลนส์ เวลาเลี้ยวเป็นต้นครับ ดังนั้นทุกเคสต้องไปเริ่มที่สนามครับผม

ส่วนการเตรียมตัวไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เตรียมใจให้พร้อมกับการฝึกขับรถ พยายามทำใจให้ปลอดโปร่ง เพราะอย่างเช่น ทะเลาะกับแฟนขับรถไปร้องไห้ไปก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นจิตใจ สมาธิ ก็ค่อนข้างมีผลกับการขับรถแน่นอน ทั้งคนที่เพิ่งเริ่มฝึก แล้วคนที่ขับรถเป็นอยู่แล้ว เช่น ขับรถขณะโมโห การตัดสินใจ การปาดหน้าเฉี่ยวชนมักเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า คนที่อารมณ์ค่อนข้างเสถียรครับผม หลายครั้งที่นักเรียนทะเลาะกะแฟน ระหว่างเรียน ร้องไห้จนเรียนไม่ได้ครูต้องจอดรถ ให้สงบสติอารมณ์แล้วขับไปส่งที่บ้านก็มีครับผม เพราะไม่สามารถสอนได้แน่นอน นักเรียนไม่รับด้วย แล้วนักเรียนก็ไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะขับรถด้วยครับ เท่านี้แหละครับ เป็นหลักการแบบ general แต่มันเป็นเรื่องจริงครับผม

สไมลล์

สไมลล์

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com