top

top

Guest

  ขอทบทวนเรื่องถอยหลังเข้าซองด้านข้างอ่ะครับ (19036 views)

4 Apr 2011 12:22


เรียน ครูเอ หรือครูท่านใดก็ได้ครับ ที่ตอบและ อธิบายได้อ่ะครับ

ถอยหลังเข้าซองด้านข้าง : โดยสมมติจะมีเสา 4-6 ต้นทำไว้เป็นคอก แทนรถที่จอดอยู่ด้านหน้าและหลัง

ฟุตบาท
………………………………………………………………………
เสา1 เสา2



เสา3 เสา4


(ท้ายรถ)-------RL------รถ-------FL(กระจกข้างด้านซ้าย)------ (หน้ารถ)
(ตัวรถ)
-------RR------รถ-------FR(กระจกข้างด้านขวา)------


1. ถอยรถให้กระจกสามเหลี่ยมบังเสาต้นที่ 4
2. หักพวงมาลัยไปทางซ้าย 2 รอบ หรือ หักไปทางซ้ายจนสุด แล้วค่อยๆถอยโดยSTEPนี้ให้เรามองที่กระจกมองข้างด้านขวามือ ถอยทีละนิด จนกระจกมองข้างด้านขวามือสะท้อนเห็น เสา1 แล้วเบรค
3. คืนพวงมาลัยกลับมา ให้ล้อตั้งตรง เมื่อล้อตรงแล้ว ค่อยๆถอยเข้าไป โดยที่ STEP นี้ให้ถอยจนกระจกมองข้างด้านซ้ายบังเสา4 หรือพ้นเสา4มานิดหน่อย
4. หักพวงมาลัยไปทางขวา 2 รอบ หรือ หักไปทางขวาจนสุด แล้วค่อยๆถอยต่อ จนรถตรง รถจะเข้าไปในคอก จากนั้นคืนพวงมาลัยให้ล้อตรง และปรับจนกว่ารถจะตรง

ดังกล่าวมานี้ จะขอเรียนถามว่าถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน STEP ที่ 2 ให้มองกระจกข้างด้านขวา (หรือด้านซ้าย) จนกว่าจะเห็นเสาต้นที่ 1 หรือทั้ง 1และ3 อันนี้ผมไม่แน่ใจ ว่าด้านไหนแน่อ่ะครับ และต้องเห็นทั้ง 2 เสาเลยหรือเปล่า (เสา1) ,(เสา3)

รบกวนตอบกลับด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

top

top

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

4 Apr 2011 13:37 #1

พอดีรูปที่วาดมาทำให้ งง นิดหน่อย ขอ Recap โจทย์นิดนึงนะคะ

1. เป็นการจอดเข้าซองแบบในห้างใช่มั้ยค่ะ หรือว่า

เสา 1                 เสา 2
l
lท้ายรถl-------> หน้ารถ
l
เสา 3                 เสา 4


2. จอดแนวนอนเทียบฟุตบาท แต่มีรถจอดกั้นอยู่หน้า และหลัง โดยมีช่องว่างตรงกลางให้เราแทรกเข้าไปจอด หรือ


รถคันที่ 1 <--------------l รถคันที่ 2
--------------------------------------------- ฟุตบาท (จอดขนานฟุตบาทโดยมีช่องว่างระหว่างรถ 2 คันดังรูป)


3. ไม่ใช่ทั้ง 2 ข้อด้านบน

เพราะรูปด้านบนไม่ชัดเจนพอที่จะทำให้เข้าใจโจทย์อะค่ะ ไม่รู้ว่ารูปแบบไหน เด้วขออธิบายแบบ ข้อ 1 กะ ข้อ 2 ก่อนนะค่ะ


ปล ไม่รู้จะดูรูปรู้เรื่องรึป่าวนะคะ

Webmaster

Webmaster

Admin

Webmaster

Webmaster

Admin

4 Apr 2011 13:53 #2

ถ้ามัน งง มากมาย ขออภัยด้วย ไม่รู้จะวาดรูปยังงัย แล้ว น้องผึ้ง ก็เป็นแค่คนนึงที่ขับรถเป็น แต่สอนไม่เป็น ถ้าไม่เป็นเป็ดเย็นนี้ให้ครูอธิบายอีกที พอมันไม่มีรถ ไม่ได้ขับกันจริง ๆ ตอนที่ครูสอน แล้วต้องมาจินตนาการเอาก็ลำบากนิดหน่อยค่ะ

ท่าจอดที่ 1 แบบจอดในห้างนะคะ 

ขั้นตอนที่ 1 ขับรถเดินหน้าให้ชิดมาทางด้านซ้ายพอสมควร (ห่างจากรถทางด้านซ้ายประมาณ 1 เมตร) เดินหน้าไปจนกว่า กระจกมองข้างเสมอกับไฟหน้ารถ (มุมแรก) แล้วให้หยุด         
 
ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้น หมุนพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด ขับรถเดินหน้า แล้วให้หันมาดูกระจกสามเหลี่ยมเห็นไฟหน้ารถคันเดิมเมื่อไหร่ให้หยุดรถ
 
ขั้นตอนที่ 3 จากนั้นให้หมุนพวงมาลัยมาทางซ้ายให้สุด แล้วค่อย ๆ ขับถอยหลังมา โดยให้ระวังทั้งทางด้านซ้ายและขวา ถอยมาจนกว่ารถตั้งลำตรง
 
ขั้นตอนที่ 4 คืนพวงมาลัยให้ตรง (หมุนพวงมาลัยมาทางขวา 2 รอบ) แล้วค่อย ๆ ถอยเข้าซอง โดยให้ระวังรถทั้งทางด้านซ้ายและขวา
 
ขั้นตอนที่ 5 หยุดรถโดยให้สังเกตหูกระจกตรงกับรถด้านข้างหรือไม่ โดยให้อยู่ในระดับเดียวกัน

Webmaster

Webmaster

Admin

Webmaster

Webmaster

Admin

4 Apr 2011 14:00 #3


ท่าที่ 2 จอดเทียบฟุตบาทโดยมีรถขนาบข้าง (เวลาเรียนเราใช้เสา ดังนั้นชีวิตจริงมันเป็นรถ ให้จินตนาการว่าหน้ารถ/ท้ายรถเป็นเสาที่ครูตั้งให้ลองจอด โดยไฟข้างเป็นเสาต้นที่ 1/4 และ 3/6 กลางรถเป็นเสาต้นที่ 2/5)

ขั้นตอนที่ 1 เดินหน้าให้รถตรงกับเสาต้นแรกแล้วหยุด
 
ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นหมุนพวงมาลัยมาทางด้านซ้ายให้หมด แล้วถอยช้า ๆ พร้อมกับให้ดูกระจกหน้าขวา (กระจกหูช้าง) เมื่อเห็นเสา 3 หรือ 5 ต้นในกระจกหูช้างด้านขวามือเมื่อไหร่แล้วให้หยุด หลังจากนั้นให้คืนล้อตรง (หมุนพวงมาลัยคืนมาทางขวา 2 รอบ) 
 
ขั้นตอนที่ 3 จากนั้นก็ถอยหลังไปช้า ๆ พร้อมกับให้ดูกระจกมองข้างด้านซ้ายมือ (กระจกหูช้าง) ให้ตรงกับเสาต้นแรก
 
ขั้นตอนที่ 4 หลังจากนั้นให้หมุนพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด แล้วถอยหลังช้า ๆ พอรถตั้งลำตรงแล้วก็หยุด หลังจากนั้นให้คืนล้อให้ตรง (หมุนพวงมาลัยมาทางซ้าย 2 รอบ) แล้วดูว่ารถชิดด้านหลังหรือยัง ถ้าห่างให้ถอยอีกนิด แต่ถ้าลำรถไม่ตรงให้เดินหน้าแต่งในซอง 
 
ขั้นตอนที่ 5 เวลาจะออกจากซองให้จำไว้ว่าต้องหักพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด แล้วค่อยเดินหน้าออกไปจะได้ไม่ไปชนกับเสาด้านหน้า

Webmaster

Webmaster

Admin

Webmaster

Webmaster

Admin

4 Apr 2011 14:09 #4

ทั้ง 2 ท่านี้ จะพยายามวาดรูปโดยจำลองเป็นรถ และเป็นเสาให้ดูนะคะ ปัญหาคือ ไม่มีที่ SCAN ยังงัยจะพยายาม SCAN แล้วแปะลงไปให้ได้นะคะ อดทนรอนิดนึงค่ะ เพราะเวลาไม่อยู่กะรถ อธิบายเป็นขั้นตอนไป มันก็ไม่เหมือนตอนที่เราได้เรียนและปฏิบัติจริง ๆ แล้วมาจินตนาการตามที่อธิบาย หัวรถ ท้ายรถ เป็นแบบไหน จินตนาการได้เหมือนอย่างที่คนอธิบายตั้งใจหรือป่าวก็ไม่ทราบ จะพากันผิดและ งงไปหมดค่ะ

ขับรถให้เก่งจริง ๆ ต้องไปด้วย sense แต่เวลาฝึกคนที่ขับรถไม่ได้ ให้ขับรถได้ในเวลาที่จำกัด 10 ชม 15 ชม ครูจำเป็นต้องมีขั้นตอน เพื่อเหมือนเป็นหลักให้คนที่ขับไม่เป็นมี step ได้ทำทีละขั้น มีหลักให้เกาะ หลังจากที่จบไป ให้เอาไปฝึกทีละขั้นแบบครูสอน จนชำนาญละคุ้นเคย หรือแตกฉานจับจุดได้เอง แล้วต่อไปจะรู้สึกว่าการขับรถไม่จำเป็นต้องขึ้นกับหลักการ เพราะจะทำให้ งง ควรไปตาม sense ของการบังคับรถ อันนี้เป็นความคิดที่ถูกต้องค่ะ แต่เวลาสอนจะให้ครูบอกว่าขับไปตาม sense ก็ไม่ได้ เราสอนคนขับรถไม่เป็น มันต้องมี main idea ให้เค้าจับหลักให้ได้ ดังนั้นหากคนขับรถเป็นมาอ่านขั้นตอนพวกนี้โดนด่าแน่นอน เพราะว่าจะทำให้งงป่าว  ๆ เอาเป็นว่า เด้วพยายามวาดรูปประกอบ จะได้เคลียร์มากขึ้น

ปล แต่ถ้าไม่ใช่การจอดแบบ 2 วิธีนี้ บอกด้วยนะคะ จะได้อธิบายใหม่  

Webmaster

Webmaster

Admin

สไมลล์

สไมลล์

Guest

4 Apr 2011 20:21 #5



เสา1 เสา2



เสา3 เสา4


(ท้ายรถ)-------RL------รถ-------FL(กระจกข้างด้านซ้าย)------ (หน้ารถ)
(ตัวรถ)
-------RR------รถ-------FR(กระจกข้างด้านขวา)------



กรณีเอาซ้ายเข้า หน้ารถอยู่บนหัวของเว็บ ท้ายรถอยู่ด้านล่างของเว็บ

1. ถอยรถให้กระจกสามเหลี่ยมบังเสาต้นที่ [strike]4[/strike] 2 ผ่านกระจกสามเหลี่ยม
2. หักพวงมาลัยไปทางซ้าย 2 รอบ หรือ หักไปทางซ้ายจนสุด แล้วค่อยๆถอยโดยSTEPนี้ให้เรามองที่กระจกมองข้างด้านขวามือ ถอยทีละนิด จนกระจกมองข้างด้านขวามือสะท้อนเห็น เสา[strike]1 [/strike] 3 แล้วเบรค
3. คืนพวงมาลัยกลับมา ให้ล้อตั้งตรง เมื่อล้อตรงแล้ว ค่อยๆถอยเข้าไป โดยที่ STEP นี้ให้ถอยจนกระจกมองข้างด้านซ้ายบังเสา[strike]4 [/strike] 2 หรือพ้นเสา [strike]4 [/strike] 2 มานิดหน่อย
4. หักพวงมาลัยไปทางขวา 2 รอบ หรือ หักไปทางขวาจนสุด แล้วค่อยๆถอยต่อ จนรถตรง รถจะเข้าไปในคอก จากนั้นคืนพวงมาลัยให้ล้อตรง และปรับจนกว่ารถจะตรง

กรณีเอาขวาเข้า หน้ารถหันมาด้านล่างของเว็บ ท้ายรถอยู่บนหัวของเว็บ

1. [strike]ถอยรถให้กระจกสามเหลี่ยมบังเสาต้นที่ 4[/strike] ด้านขวาไม่สามารถมองกระจกสามเหลี่ยมได้ ให้เดินหน้ามาให้ซุ้มล้อหลังถึงเสา 4 ด้านข้างคนขับห่างเสาประมาณ 50 เซน แต่ไม่เกิน 1 เมตร
2. หักพวงมาลัยไปทาง[strike]ซ้าย[/strike] ขวา 2 รอบ หรือ หักไปทาง[strike]ซ้าย[/strike] ขวาจนสุด เพราะต้องการเอาท้ายรถไปทางด้านขวา แล้วค่อยๆถอยโดยSTEPนี้ให้เรามองที่กระจกมองข้างด้าน[strike]ขวา[/strike] ซ้ายมือ ถอยทีละนิด จนกระจกมองข้างด้าน[strike]ขวา[/strike]ซ้ายมือสะท้อนเห็น เสา1 แล้วเบรค
3. คืนพวงมาลัยกลับมา ให้ล้อตั้งตรง เมื่อล้อตรงแล้ว ค่อยๆถอยเข้าไป โดยที่ STEP นี้ให้ถอยจนกระจกมองข้างด้านซ้ายบังเสา4 หรือพ้นเสา4มานิดหน่อย
4. หักพวงมาลัยไปทาง[strike]ขวา[/strike] ซ้าย2 รอบ หรือ หักไปทาง[strike]ขวา[/strike]ซ้ายจนสุด แล้วค่อยๆถอยต่อ จนรถตรง รถจะเข้าไปในคอก จากนั้นคืนพวงมาลัยให้ล้อตรง และปรับจนกว่ารถจะตรง





สไมลล์

สไมลล์

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

4 Apr 2011 20:25 #6

โอเคค่ะ ครูเอ มาอ่านเหมือนจะเข้าใจนักเรียน ครูแก้ให้แล้วค่ะ ก็เดาไปว่าท้ายรถ หน้ารถอยู่ตรงไหน ก็เลยอธิบาย ทั้ง 2 แบบ ทั้งเอาซ้ายเข้า กะขวาเข้า ถ้าครูเค้าเข้าใจถูกนะคะ ว่าต้องการจะจอดแบบไหน ถ้าอย่างที่คูเข้าใจ คือ จอดขนานฟุตบาทโดยมีรถจอดกั้นหัว กั้นหาง แล้วเรากำลังแทรกตรงกลางแบบแนวนอนนะคะ

ถ้ามัน งง มากมาย เข้าสื่อสารกันไม่เข้าใจ โทรหาครูเอได้เลยค่ะ หรือครูท่านใดก็ได้ที่เคยเรียนด้วย ครูเอก็ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา ครูยินดีตอบค่ะ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

top

top

Guest

4 Apr 2011 23:49 #7

:k: เอ่อ...ขออภัยด้วยนะครับ..สงสัยรูปมันจะมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อ copy มาลงใน web นะครับ แต่ครูเขาเข้าใจ และอธิบายให้ผมเข้าใจได้ .....ขอบคุณมากครับ .......



..................ภาพประกอบ ตามที่ผมถาม(โดยประมาณ) ก็ตามไฟล์ แนบนะครับ พอดีพึ่งหาได้ อ่ะครับ
ขอโทษด้วยนะครับที่ทำให้งง กัน ....แต่ก็สามารถอธิบายให้ผมเข้าใจได้ ขอบตุณครับ

top

top

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

5 Apr 2011 15:31 #8

โอเคค่ะ ถ้าตามรูปที่แนบมาก็จะเป็นกรณีที่ 1 คือ เอาซ้ายเข้านะคะ ให้มอง

ท้ายรถสีส้มด้านซ้ายเป็นเสาต้นที่ 1
ท้ายรถสีส้มด้านขวาเป็นเสาต้นที่ 2
หน้ารถสีฟ้าด้านซ้ายเป็นเสาต้นที่ 3
หน้ารถสีฟ้าด้านขวาเป้นเสาต้นที่ 4

กรณีนี้ ก็ขับเดินหน้าไปจนกระจกสามเหลี่ยมด้านซ้ายมือของรถที่เราขับไปจนถึงท้ายรถสีส้มด้านซ้ายมือค่ะ จากนั้นก็ทำตาม step ด้านบนได้เลยค่ะ

สไมลล์

สไมลล์

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com