พี่แอน

พี่แอน

Guest

  ขับรถไปทำงานวันแรกแล้วค่ะ ขอบคุณ Smile ค่ะ (2536 views)

20 Apr 2011 15:31

หลังจากเรียนขับรถหลักสูตร 8 ช.ม. จบจากที่นี่ เมื่อวานก็ขับรถไปทำงานวันแรกแล้วค่ะ ปลอดภัย และมั่นใจมากขึ้น
ขอบคุณครูปอนะคะ ที่สอนหลักการและเทคนิคต่าง ๆ ให้ รวมทั้งอธิบายได้ดีมากค่ะ ทำให้วันแรกและวันต่อไปของการขับรถได้อย่างมั่นใจขึ้น

พี่แอน

พี่แอน

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

21 Apr 2011 10:51 #1

เก่งมากค่ะ ขับรถปลอดภัยนะคะ อย่ารีบร้อน อย่าประมาทค่ะ มีอะไรปรึกษาครูได้ทุกคนค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

พี่แอน

พี่แอน

Guest

21 Apr 2011 15:03 #2

โดยส่วนตัวคิดว่า ครูผู้สอนขับรถคนแรกให้เราสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรามีทักษะที่ถูกต้องและขับได้ปลอดภัยได้ตลอดไป ขึ้นอยู่กับผู้ให้หลักปฎิบัติ
ที่ถูกต้อง และจะบอกอีกด้วยว่า พี่สามารถนำรถถอยเข้าจอดได้ตามที่ครูสอนได้ในครั้งคราวด้วยนะคะ ไม่ต้องเดินหน้าถอยหลังหลาย ๆ ครั้งอีกแล้ว
ต่อไปต้องซิ่งบ้างแล้ว (ล้อเล่น)

พี่แอน

พี่แอน

Guest

สไมลล์

สไมลล์

Guest

21 Apr 2011 16:18 #3

555 น้อยคนนะที่คิดแบบพี่ คนส่วนใหญ่จะชอบครูที่พาออกถนน หรือสอนจอด ไม่ชอบอยู่ในสนามหนักหรอก เพราะจุดประสงค์ของคนมาเรียนขับรถ คือ ขับได้ ได้พาออกถนน แต่จริง ๆ นะ เอาให้ชัวร์จริง ๆ คือ เอาพื้นฐานให้แน่นไปเลย เสียเวลาในสนามเยอะหน่อย แต่ 1. ปลอดภัยเวลาออกถนน 2. พื้นฐานแน่นเด้วทักษะการขับอย่างอื่นมันมาเอง 3. ครูไม่เหนื่อยด้วย ไม่ต้องช่วยเยอะ ซึ่งนักเรียนก็จะได้ฝึกการตัดสินใจเวลาอยู่บนถนนด้วยตัวเองได้ด้วย

แต่ส่วนใหญ่ที่หนูเจอ คือ พอให้อยู่ในสนามมาก ๆ เข้า จะโทรมา complain ครู หรือโรงเรียน ว่าให้วนอยู่แต่ในสนาม ซึ่งตัวผู้เรียนเองมองว่าไม่เกิดประโยชน์ แต่เอาจริง ๆ ถ้าพื้นฐานแน่น ทุกเรื่องต่อจากนั้นมันจะง่ายตามมา การปูพื้นฐานที่ดีผลลัพธ์ที่ตามมามันจะดีด้วย ทราบว่าฝึกในสนามมันน่าเบื่อ เอาจริง ๆ ก็ไม่มีครูคนไหนชอบสอนนักเรียนคาบแรกหรอกค่ะ เพราะต้องพูดเยอะในเรื่องของพื้นฐานทั้งหมด ทั้งครูทั้งนักเรียนชอบเหมือนกันคือ พาออกถนน เพราะไม่ต้องอธิบายเยอะแล้ว ถามว่าจริง ๆ ครูอยากสอนในสนามมั้ย ไม่มีใครอยากหรอก แต่ถ้ายังเลี้ยวไม่ได้ ขับรถไม่ตรงทาง ครู make sure แล้วว่า ยังไม่ปลอดภัยในการออกถนน ก็ยังพาออกไม่ได้เหมือนกัน ดังนั้นพื้นฐานมันเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ สำหรับบางคนที่เป็นเร็ว ก็พาออกถนนได้เร็วนะคะ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าครูจะดึงเช็งไม่พาออกถนนซะที ครูมักจะยอมเหนื่อยตอนปูพื้นฐาน เพราะเวลาพาออกถนน การขับของนักเรียนจะได้มาตรฐาน ซึ่งนักเรียนคนนั้นจะ step up ได้เร็ว โดยถัดไปคือการฝึกการตัดสินใจด้วยตัวเอง เช่น เปลี่ยนเลนส์ การกะระยะ กะจังหวะ เพราะครูไม่จำเป็นต้องช่วยเยอะ เช่น ช่วยประคองพวงมาลัย ช่วยเบรคเหยียบ ถ้าช่วยเยอะแบบนี้ ครูยังจำเป็นต้องช่วยตัดสินใจให้ เวลาเปลี่ยนเลนส์ หรือ กะระยะการเลี้ยวเป็นต้น เพราะ concentration ของนักเรียนคนนั้นยังไม่ได้เวลาถือพวงมาลัย ยังส่ายจนครูต้องช่วย จะให้ตัดสินใจ สมองเริ่มทำการหลายอย่าง จน งง เป็นต้น ทำให้เวลาออกถนนจะเป็นการตัดสินใจจากครูเป็นหลักค่ะ ก็เหมือนขับตามคำบอกของครูแหละ หลาย ๆ คนดีใจ ชอบที่ได้ออกถนน ตื่นเต้น สนุก แต่ควรกลับมาย้อนคิดว่า การออกถนน แต่ละครั้งเราได้อะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง ครูพาออกถนน อย่าคิดว่าเราพร้อมที่จะขับรถนะ ให้ดูว่าในแต่ละวันที่ครูพาออกถนน เราได้อะไรบ้าง ไม่ใช่ว่าครูนั่งอยู่ด้านซ้ายก็จริง แต่ครูเป็นคนขับ คือ เราเหยียบคันเร่งอย่างเดียว ครูประคองพวงมาลัยให้ตลอด หรือเหยียบเบรคให้ตลอด อย่างนี้มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรในการมาเรียนถูกมั้ยค่ะ

ดังนั้นมาเรียนให้เกิดประโยชน์ การอย่ารีบร้อน อย่าเร่งรัด ครูให้ฝึกเลี้ยว อยู่ในสนาม ก็ฝึกเถอะ น่าเบื่อหน่อย อดทนเข้าไว้ พอครูเห็นว่าปลอดภัยแล้ว ครูพาออกถนนแน่นอน ออโต้อาจจะไม่นาน 1-3 ชม ไม่เกิน แล้วแต่ว่าพื้นฐานที่มีมาเยอะหรือน้อยแค่ไหน เคยฝึกมาบ้างแปบเดียวครูพาออกถนนได้แล้ว ไม่มีเลยก็น่าจะอยู่ราว ๆ 2-3 ชม เพราะออโต้เน้นเรื่องพวงมาลัยอย่างเดียว แต่เกียร์ธรรมดานี่ก็สุดสาหัส เกียร์ คลัช คันเร่ง เบรค พวงมาลัย สำคัญมากทุกอย่าง หลายชั่วโมงที่หมดไปกะพื้นฐาน เพราะมันยากกว่าและเยอะกว่าออโต้จริง ๆ ฝึกตั้งแต่เข้าเกียร์โดยไม่มองเกียร์ เหยียบคลัช ปล่อยคลัชเหยียบคันเร่งให้รถเคลื่อน ก็นิดนึงแต่เป็นแล้วก็ถือว่าคุ้มมาก ๆ เพราะเป็นเกียร์ธรรมดาก็เป็นออโต้ไปด้วย แต่คนเป็นออโต้ไม่ใช่ว่าจะเป็นเกียร์ธรรมดาได้โดยไม่ต้องฝึก

สไมลล์

สไมลล์

Guest

พิ่แอน

พิ่แอน

Guest

26 Apr 2011 07:54 #4

เห็นด้วยกับแนวทางการสอนที่บอกข้างต้นนะคะ เพราะ 2 ชั่วโมงแรก ครูปอให้ฝึกในหมู่บ้าน พร้อมอธิบายหลักการต่าง ๆ โดยยังไม่ได้เหยียบคันเร่งเลยอ่ะ
ฟัง ๆ ๆ ๆ แล้วก็ให้เราทำตาม ตอนแรกก็รู้สึกว่า วันนี้ยังไม่เหยียบคันเร่งเลยอ่ะ แต่รู้สึกดีที่สิ่งที่บอกมาเป็นพื้นฐานที่สำคัญจริง ๆ ในการขับรถต่อ ๆ ไปของเราได้อย่างดี มีความมั่นใจว่า เราจะปลอดภัยในท้องถนนได้ ถ้ามีหลักปฎิบัติที่ถูกต้องจริง ๆ เพราะพอไปขับในถนนจริงแล้ว ก็พบคนขับประเภทไม่เปิดไฟเลี้ยว ปาดหน้าระยะใกล้ ซึ่งอันตรายด้วยกันทั้งสองฝ่าย

พิ่แอน

พิ่แอน

Guest

Ying

Ying

Guest

24 Mar 2012 20:59 #5

Respect! ครูปอมากๆอีกคนนึงค่ะ
ละเอียด และใจเย็นมากมีวิธีสอนและอธิบายที่เข้าใจง่ายมีความหมายทุกอย่างที่สอนเพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างเต็มที่
ขอบคุณครูปออีกครั้งสำหรับความทุ่มเทและเอาใจใส่ที่มีให้ผู้เรียน But where is he kha?!!!!..Ying as of 17-Mar-12

Ying

Ying

Guest

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com