TuK

TuK

Guest

  ขอตารางเรียน Honda Jass ค่ะ (3993 views)

19 Nov 2012 12:01

ได้ส่งรายละเอียดความต้องการให้แล้วทางอีเมล์ อยากเรียนกับรถ Honda Jass ค่ะ ขอรายละเอียดตารางเรียนรถ Honda Jass ได้ไหมค่ะ พอดีออกรถ Yaris มาอยากหัดขับรถเล็กที่ใกล้เคียงกันน่ะค่ะ มีใบขับขี่แล้ว เคยเรียนมา 10 ชม. แต่นานมากแล้วค่ะ (ปี 49) เคยออกถนนใหญ่ 2-3 ครั้ง รบกวนขอตารางทางอีเมล์ parikp_tukka@hotmail.com นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

19 Nov 2012 13:53 #1

:^_^:ได้สมัครเรียนทางเบอร์โทรศัพท์ 081 735 1554 กับครูเบย์ไว้ค่ะ เริ่มเรียนพรุ่งนี้ 20/11/2555 เวลา 13.00-16.00 น. อยากสอบถามว่าถ้าเรียนรถอัลทิสแล้วจะเปลี่ยนมาเรียน honda jass ได้ไหมค่ะ ขนาดรถใกล้เคียง Yaris แบบว่าเพิ่งออกรถ Yaris จอดอยู่ที่บ้านอยากขับเป็นไวๆเพื่อจะได้ขับมาทำงานต้นเดือนธ.ค นี้นะค่ะ ทราบว่าตลอดอาทิตย์นี้ (19-25 พ.ย 55) ตารางเต็มหมดเลย แล้วถ้าชั่วโมงท้ายๆให้ครูสอนขับรถ Yaris เราเองได้หรือไม่ค่ะ (จะได้ชินกับรถเราเอง) ขอบคุณค่ะ:h::h::h:

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

19 Nov 2012 14:58 #2

หาข้อมูลสอนขับรถยนต์แถวละแวะบ้าน (ลาดปลาเค้า) มาหลายที่ค่ะ แต่ละแห่งไม่อยากจะคุยเลยค่ะว่าคิดค่าสอนแพงมาก (ชั่วโมงละ 400 บาท) ที่เลือกเป็นรายชั่วโมงเพราะมีพื้นฐานเคยเรียนมาแล้ว 10 ชม. (มีใบขับขี่แล้วด้วยค่ะ) จนเพื่อนที่ทำงานบอกว่าเก็บเงินนี้ไว้เติมน้ำมันดีกว่าไหม ซื้อรถมาก็ตั้งแต่ 10/11/12 จนป่านนี้ เพิ่งได้ลองขับแค่ 2 ชม. เอง แถวราบ 11 นี่เอง วันนี้ลองมาเสริทข้อมูลในกูเกิ้ลแล้วก็มาสะดุดตากับเว๊บนี้ค่ะ ขอชมว่าเว็บสวยงามสะดุดตา (วัยรุ่นน่าจะชอบ) แต่ถึงจะเลยวัยรุ่นมาหลายปีในมุมมองของผู้หาคนสอนขับรถอย่างเรา ก็ชอบล่ะนะ (ทั้งๆที่ยังไม่ได้ใช้บริการ) แต่ก็ชอบที่มีรายละเอียดมากมายให้ค้นหาค่ะ มีประสพการณ์ของผู้เรียนจบ มีเวบบอร์ดให้อ่านสนุกไปเลย(ไม่ได้อวยกันเองเหมือนบางเวบ) จริงๆ ก็อยากเรียนกับอ.ต้อมนะค่ะ เห็นว่าสอนดี สนุก ได้น้ำกิน(ฟรี) เป็นของแถมด้วย 555 (ล้อเล่นนะค่ะ) อยากเข้ามาชมว่า เว็บนี้ให้รายละเอียดดีมากค่ะ เป็นกันเอง รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของเว็บ (ไม่ใช่เว็บตายเหมือนหลายๆที่) ขนาดยังไม่ได้เริ่มเรียนเลย ยังแนะนำน้องสาวที่กำลังหาที่สอนขับรถอยู่เหมือนกันว่าให้มาเรียนที่นี่ ถ้าเห็นนามสกุลเดียวกันมาสมัครก็อย่าแปลกใจนะค่ะ

อยากฝากถึงผู้มองหาโรงเรียนสอนขับรถยนต์หรือผู้ที่แวะมาอ่านเจอนะค่ะ ลองหาอ่านในเวบบอร์ดที่นี่ได้ ข้อมูลเขาเยอะดีคะ มีสอนเทคนิคการขับรถดีๆด้วย ลูกศิษย์ที่นี่เรียนจบแล้วก็กลับมาทักทายกันให้ได้เห็นเยอะเลย แสดงว่าที่นี่เขาต้องมีอะไรดีๆ (แน่เลย) เด่วไว้ใช้บริการเมื่อไร จะกลับมาเล่าให้ฟังอีกทีค่ะ

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

19 Nov 2012 17:27 #3

ตารางส่งให้เรียบร้อยแล้วนะคะ สไมลล์ยินดีรับใช้ค่ะ คุณครูทุกคนที่นี่ มี gimmic แปลกๆ เป็นของตัวเอง ^^ ถ้าเป็นตารางแจ๊ส วันธรรมดา น่าจะได้ช่วงปลายเดือน พย เลยค่ะ ถ้าเสาร์ อาทิตย์ อาจจะต้องรบกวนเป็นช่วงเดือนธันวาคมค่ะ ช่วงนี้รถเล็ก ได้รับผลกระทบเยอะ จากการคืนภาษีรถคันแรก ตารางจะคล้ายๆกันหมดเลยค่ะ คือ แน่น จริงๆ ไม่ใช่แค่ที่นี่ที่ตารางแน่น เป็นคล้ายๆกันทุกโรงเรียนเลยค่ะ คนออกรถมากจริงๆ ช่วงนี้

รถตัวเองเรียนได้ แต่ข้อมูลที่จำเป็นต้องรับทราบ คือ 1. รถควรมีประกัน 2. คนขับควรมีใบขับขี่ เนื่องจากรถตัวเองจะไม่เหมือน รถของโรงเรียนที่มีการ modify มาแล้ว เช่นมีเบรค 2 ข้าง มีที่ล๊อกคันเร่งเพื่อควบคุมความเร็ว ถ้าใช้รถโรงเรียน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทุกอย่างจะรวมอยู่แล้วในราคาของหลักสูตร ประกันจะรับผิดชอบทั้งหมด นักเรียนไม่ต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่รถบ้านทางโรงเรียน (ทุกโรงเรียนค่ะ แต่ขึ้นกับว่าเค้าจะบอกข้อมูลแบบครบถ้วนหรือไม่) จะไม่รับผิดชอบ ดังนั้นหากต้องการเรียน จริงๆ ไม่ได้เสี่ยงอะไร มันไม่ได้ยากอะไร ไม่ได้แตกต่างจากรถโรงเรียน แต่ถ้ารถมีประกันและคนขับมีใบขับขี่ เจ้าของรถจะได้ไม่ต้องกังวลใจมากค่ะ บางคนพอบอกเรื่องพวกนี้ ก็ไม่กล้าเอารถตัวเองเรียน จริงๆ แค่มันไม่ต่างกัน กับเรียนจบ แล้วต้องไปขับรถของตัวเอง แต่แค่ตอนนี้มีครูนั่งเป็นเพื่อน ถ้าเป็นนักเรียนจากที่อื่นมาเลย มาเปิดคอร์สขอเรียนรถบ้านเลย ก็ไม่รับสอนเหมือนกันค่ะ เพราะไม่ทราบพื้นฐานที่มีมาของนักเรียนเลย แต่ถ้าเปิดคอร์สแล้ว ใช้รถโรงเรียนเรียนก่อน ให้ครูเช็คพื้นฐานที่มีมา แล้วครูให้ผ่าน ก็ต่อไปใช้รถบ้านสอนได้ แค่บอกเนิ่นๆ เท่านั้น เพราะครูบางคนไม่เคยสอนรถบ้าน จำเป็นต้องใช้ครูที่มีประสบการณ์นิดนึงค่ะ นักเรียนและรถจะไม่เสี่ยงด้วย

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

20 Nov 2012 09:20 #4

ขอบคุณสำหรับรายละเอียดนะค่ะคุณผึ้ง (ได้รับตารางเรียนแล้วกำลังล๊อควันทางเมล์ค่ะ)

1.คนขับ(นักเรียน)มีใบขับขี่ค่ะ
2.รถประกันชั้น 1 (วิริยะ)ค่ะ
คงต้องให้ครูเช็คพื้นฐานก่อนขับรถบ้านค่ะ กะว่าจะเรียนกับรถทางโรงเรียน 6 ชม.แล้วขอเรียนกับรถบ้านสัก 2 ชม.นะค่ะ (อยากให้มีครูนั่งเป็นเพื่อน) เพราะชีวิตจริงต้องขับรถไป-กลับที่ทำงานคนเดียวค่ะ

ได้แนะนำลูกค้าให้อีก 2 รายนะค่ะ น้องเขากำลังได้รถ Accord ค่ะ

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

21 Nov 2012 09:33 #5

คาบแรก

เมื่อวานเรียนคาบแรก ครูเบย์ให้จับรถขับออกถนนใหญ่ทันที (โอ้ว!!แม่เจ้า เราจะทำได้ไหมนี่!!) แต่ด้วยความมั่นใจที่มีครูนั่งเป็นเพื่อน เลยทำให้กล้าที่จะไปต่อ ครูเบย์สอนดีมากๆค่ะ เข้าใจพื้นฐานของนักเรียน สามารถขับบนถนนใหญ่ได้สบายๆ อาจจะเกร็งๆบ้างในชั่วโมงแรกๆที่จับรถ แต่พอขับไปได้สักพัก เริ่มชินกับรถ ขับต่อไปได้แบบฉลุยเลยค่ะ

ขนาดของรถกับความเชื่อ

ความคิดแรกทีสมัครเรียนแล้วต้องมาขับกับรถใหญ่อย่างอัสทิส (เพราะคิวแจ๊สเต็มตลอดเลย) คิดว่าคงทำไม่ได้แน่ เป็นห่วงขนาดรถจนกังวลว่าคงขับยาก แต่ที่ไหนได้ ตอนเจอครูเบย์พร้อมรถอัสทิสครั้งแรก มองจากภายนอกสภาพรถก็ดูใหญ่ๆอยู่เหมือนกันนะค่ะ พอได้นั่งประจำคนขับ แรกๆที่ยังไม่ชินก็รู้สึกนะว่าคงทำไม่ได้ แต่ครูเบย์ก็เอาใจช่วยว่าต้องทำได้แน่ รวบรวมสมาธิและกำลังใจเต็มเหนี่ยว แล้วลองเคลื่อนรถไปข้างหน้า เออ เราทำได้แหะ พอขับขึ้นสะพานออกถนนใหญ่ แซงขวา เข้าเลนซ้าย สักพัก รู้เลยค่ะว่าขนาดรถที่เราคิดว่าใหญ่ ไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้เลย เพราะถ้าเรากะขนาดรถโดยสังเกตุจากกระจก(หูช้าง) ซ้ายและขวา เราจะกะระยะรถข้างหน้าได้เองโดยอัตโนมัติ

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

21 Nov 2012 09:42 #6

ขอบคุณครูเบย์และทีมงาน smile สอนขับรถยนต์ด้วยนะค่ะที่ช่วยประสิทธิประสาทวิชาด้านการขับรถให้กับตุ๊ก ตอนนี้รู้สึกมั่นใจขึ้นเยอะเลยค่ะ นี่ขนาดเรียนไปแค่ 3 ชม.ยังสามารถเรียกความมั่นใจการขับรถบนถนนใหญ่ได้เกือบ 100%(70-80%ที่คิดว่าพอขับได้) ยังคิดว่าวันเสาร์-อาทิตย์นี้จะลองขับรถ yaris ของตัวเองไป-กลับที่ทำงานสัก 2 รอบ (ให้เพื่อนที่ขับรถเป็นนั่งไปเป็นเพื่อนก่อน) เพราะมีกำหนดเรียนกับครูต้อมอีกทีวันที่ 9-10 ธ.ค แน่ะค่ะ กว่าจะเจอครูต้อม ลูกศิษย์คนนี้คงได้พัฒนาฝีมือไปพลางๆก่อน (เนอะ)

อ่อ ต้องขอบคุณครูเบย์อีกครั้งนะค่ะที่ให้นักเรียนขับกลับบ้านเส้นทางที่ต้องขับกลับเป็นประจำ ทำให้มีความคุ้นเคยกับทางกลับบ้านตัวเอง อีกอย่างครูเบย์อ่ะนะ ให้นักเรียนไปกลับรถท้ายซอยให้ครูอีกด้วย 555++ เคยแต่นั่งข้างๆรถแฟนไปกลับรถท้ายซอย มาวันนี้ได้เป็นผู้ขับไปกลับรถเอง ถ้าขับ yaris ตัวเองคงกลับรถท้ายซอยได้สบายเลย ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะที่สร้างความเคยชินให้ อิอิ

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

21 Nov 2012 11:15 #7

ขอบคุณมั่กๆค่ะ  จริงๆ ขับรถไม่ได้ยากอะไรเลย เกียร์ออโต้พื้นฐาน 1 ชม ไม่เกิน ยากจริงๆ คือ เวลาออกถนน เพราะแต่ละวันสภาพการจราจรแตกต่างกัน เพื่อนร่วมถนนแตกต่างไป ต่างวันต่างเวลา แม้จะเป็นถนนเส้นเดิม เราก็เจออะไรที่ไม่เหมือนกันเลยค่ะ วิธีง่ายๆ คือ ฝึกบ่อยๆ ให้มั่นใจ ให้หายกลัว อย่าคิดว่าเป็นเรื่องยาก แต่อย่ารีบร้อนจนประมาท จะฝึกกับครู ฝึกกับที่บ้านได้ทั้งนั้น ขอแค่ตั้งใจ เก่งแน่นอนค่ะ

รถเล็ก รถใหญ่ วิธีการขับเหมือนกันทั้งหมด จุดกะระยะ และจุด remark ไม่แตกต่างกัน ต่างกันที่ความมั่นใจ กับความกลัวแค่นั่นเองค่ะ รถใหญ่ยังไงก็ไม่เกินช่องเลนส์ถนนแน่นอน รถบรรทุกยังอยู่ในเลนส์ รถเก๋งคันเล็กนิดเดียว เดี๋ยวขับคันใหญ่ได้คันเล็กสบายเลยค่ะ

ครูเบย์ คนจะชอบคิดว่ามันเป็นเด็ก สอนมา 5-6 ปีได้แล้ว อายุไม่ต่างจากพนมไม่เท่าไหร่ แต่ตัวมันเล็ก แคระว่างั้น คนเลยคิดว่ามันเป็นเด็ก ยังแซวอยู่เลยว่า เวลาสอนต้องเลื่อนเบาะสุดป่าว เหยียบเบรคถึงมั้ย มันก็จะเขินเอาหมอนปิดหน้า ครูเค้าขี้อาย ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยเล่น ซื่อ ซื่อมาก ลิ้นแข็ง เวลาพูดเลยไม่มีความอ่อนโยน อ่อนช้อย นักเรียนเลยกลัวคิดว่าครูดุ

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

21 Nov 2012 11:48 #8

ขอบคุณคุณผึ้งมากค่ะ ชอบสไตล์การตอบคำถามคุณผึ้งจังค่ะ อ่านง่าย เข้าใจ ชัดเจน และมีมุขตลกเล็กๆ มีสาระแฝงไว้มากมาย เมื่อวานยังบอกกับครูเบย์เลย ตอนเสียงโทรศัพท์ดัง ครูเบย์ถามว่าจะรับก่อนไหม แต่ตุ๊กบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ ขับรถอยู่ อีกอย่างจำได้ว่าคุณผึ้ง เวบมาสเตอร์เคยบอกไว้บ่อยๆว่า ให้มีสติ อย่าประมาท (จำขึ้นใจเลยค่ะ) กลับไปแฟนยังบอกเลยว่าให้หาสมอลทอคแล้วรับสายบอกไปก้อได้ว่าหัดขับรถอยู่เสร็จแล้วจะโทรกลับ ขอบคุณคำเตือนจากคุณผึ้งและครูเบย์ด้วยนะค่ะ :h::h::h:

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

26 Nov 2012 16:13 #9

เรียนอัสทิสกับครูเบย์ 3 ชม. ยังไม่จบคอร์สดี แต่ด้วยความอยากขับรถตัวเองไวๆ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาเลยให้เพื่อนมาช่วยสอนการขับรถไป-กลับที่ทำงาน (06.30-08.00 น.) ให้ช่วยสอนจอดบนตึกที่ทำงาน และบริเวณลานจอดหน้าตึก และลานจอดห้างเซ็นทรัลรามอินทรา เมื่อวานก็ลองขับไปบ้านยายที่ซอยข้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

วันนี้ขับรถมาที่ทำงานวันแรกค่ะ มีความมั่นใจขึ้นเยอะเลย ขอบคุณทีมงานสไมล์สอนขับรถยนต์ด้วยนะค่ะ ที่ช่วยให้ข้อมูล สอนขับ และเพิ่มความมั่นใจในการขับรถให้..ขอบคุณค่ะ:r::r::r::h::h::h:

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

26 Nov 2012 18:58 #10

เก่งมากค่ะ ต้องยกความชอบให้เพื่อนทีสอนให้ทุกวัน กับโรงเรียนเก่าที่สอนมานะ ขับรถถ้ามีพื้นฐานมาบ้างแล้ว เติมความมั่นใจไปอีกนิดก็ไม่ยากอะไร ฉิวๆเลย ระวังช่วงเริ่มต้นนิดนึง ช่วงที่เรารู้สึกทำได้ดี ภูมิใจในตัวเองสุดขีด ช่วงนี้เราจะประมาทแบบสุดๆ ถ้าเป็นนักเรียนเรียนจบใหม่ๆ สอบใบขับขี่ผ่านตั้แต่ครั้งแรกนะ ใจมันจะฮึกเหิม แล้วมั่นใจในตัวเองสุดขีดจนบางครั้งลืมระวัง ถ้าเป็นนักเรียนที่สอบไม่ผ่าน ต้องซ่อมพวกนี้ความมั่นใจจะลดมากครึ่งนึงตั้งแต่สอบไม่ผ่าน ต่อไปพอออกถนนจะระวังมากกว่า เพราะตัวเองก็เคย ใครๆก็ว่าว่าขับรถโง่สุดๆแล้ว ถือพวงมาลัยให้ตรงเลนส์ยังทำไม่ได้ พ่อสอนจนเลิกสอน พี่สาวส่ายหัว เลยมาเรียนแค่ 8 ชม คือ พ่อให้ตังค์เท่านั้นอะ ไม่สนับสนุนทุนการศึกษา คือ ก็รู้ตัวว่าไม่ได้เก่งอะไรนะ แต่เรียนเยอะไม่ได้ ไม่มีตังค์ มาเรียน ก็ขับจากเซ็นทรัลไปหมู่บ้าน ซ้อมท่าสอบ แล้วก็ขับกลับจากหมู่บ้านมาเซ้นทรัล เรียน 3 คาบ ครูสอนแต่ท่าสอบอย่างเดียว การออกถนน คือ จากโรงเรียนไปสนาม จากสนามไปโรงเรียน คือ คำว่าออกถนนของโรงเรียนนี้  แต่เราไม่เคยเรียน เราไม่รู้หรอกว่าแต่ละที่ต่างกันยังไง สอบใบขับขี่ได้ก็เจ๋งแล้ว แล้วก็ไปสอบ ผ่านรอบแรกเลย คิดว่าตัวเองเจ๋งมากๆเลย ใครๆก็ว่าหมอชิตยากมาก เจ้าหน้าที่ดุ แต่ก็ดุจริงๆ โดนดุด้วย จะไม่สอบอยู่แล้วเชียววว จะกลับบ้านไปฟ้องพ่อแล้ว  แต่แล้วก็สอบผ่านนน ดีใจมาก ในใจ ชิ ใครว่าเราโง่ เจ๋งจะตาย ฮึกเหิมๆ ขอพ่อขับรถออกถนนเลย เท่ ขับมือเดียว อีกมือคุยโทรศัพท์ เสร็จแล้วก็เรียบร้อย แบบไม่ต้องเบรคเลย 555 จากฮึกเหิมกลายเป็นห่อเหี่ยวเลย เลยเอามาเตือนว่า ช่วงที่เรารู้สึกั่นใจแบบสุดขีด ให้ระวังไว้นิดนึง ความปรมาทเริ่มแทรกแซง ที่เตือนไม่ได้คิดจะดูถูกใคร แต่เตือนจากประสบการณ์ของคนขับไม่เป็น จนมาเรียน แล้วเรียกว่ามือใหม่ ความรู้สึกนึกคิดตอนนั้น เราคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร ทำดีไม่ดีอย่างไร คิดว่ามือใหม่ทุกคน รู้สึกและคิดไม่ต่างจากเรา อุบัติเหตุพอเกิดแล้วก็จะเป็นประสบการณ์ แต่ใครอยากจะให้เกิดกับลูกศิษย์หรือนักเรียนของตัวเองละ มันอาจจะไม่ร้ายแรง แต่มันก็เสียทรัพย์ อย่างน้อยๆก็เสียเวลา ดังนั้นอย่าสร้างประสบการณ์เป็นของตัวเองดีที่สุด เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นดีกว่า

ขับรถทุกวัน สิ่งที่ต้องทำเป็นกิจวัตร
1. เปิดฝากระโปรง เช็คน้ำ เช็คน้ำกลั่น (รถสมัตนี้ใช้แบตแห้ง อย่าอุตริเติมน้ำกลั่นในแบตแห้งนะ แบตพังทันทีนะคร้า)
2. วอร์มเครื่องสัก 5-10 นาที ก่อนออกรถทุกเช้าจนเป็นนิสัย ยืดอายุแบตเตอรี่ รถไม่ได้ใช้งานเป็นอาทิตย์ๆ ก็ต้องออกมาสตาร์ทรถ ทิ้งไว้ 5-10 นาที ไม่อย่างนั้น แบตเตอรี่จะไปก่อนเพื่อนนะคะ
3. ขึ้นขับรถ เบาะ กระจกมองข้าง กระจกมองหลัง ปรับให้อยู่ตำแหน่งมองเห็นให้ชัดเจน รถใช้คนเดียวก็ไม่ต้องปรับบ่อย แต่ถ้าไปขับรถคนอื่น ไม่ต้องเกรงใจเค้า ปรับซะก่อนขับ เดี๋ยวพอคืนเค้า เค้าปรับของเค้าเองได้
4. ไหว้แม่ย่านางสักนิด อันนี้ไม่เกี่ยวกะการขับรถ เป็นแค่ที่พึ่งทางใจ เวลาเราพูดไหว้ พูดขออะไร ว่าเราจะเดินทางไปไหน ขอให้ปลอดภัย ถึงแม้จะไม่มีเทพสถิติอยู่ในรถแต่อย่างใด แต่ทุกคำขอ พรที่ขอ เป็นการเตือนสติตัวเองไปในตัว (แต่เอาเรื่องจริง แม่ย่านางจะอยู่ที่เรือ ตามความเชื่อสิงสถิตอยู่ที่ไม้ จะไม่มีอยู่ที่รถ เลยไม่รู้ว่าในรถมีแม่ย่านาง เป็นตำนานแต่งมาจากไหน ใครรู้ตอบด้วย)
5. ลองสลับเท้าไปมา ระหว่างคันเร่ง กับ เบรค เพื่อเช็คว่าคล่องของเท้าในการเปลี่ยนสลับเวลาเบรค หรือใช้คันเร่ง ย้ายแค่ฝ่าเท้านะ ส้นเท้าไม่ต้องย้าย ใช้โยกฝ่าเท้าสลับระหว่างเบรคกับคันเร่ง ควรพูดในใจด้วยว่า อันนี้เบรค อันนี้คันเร่ง อันนี้ก็ไม่เกี่ยวกับการขับรถ แค่เตือนตัวเองว่า อันไหน เบรค อันไหนคันเร่ง จะได้ไม่เหยียบผิดเหยียบถูก โดยเฉพาะเวลาตกใจ อันตรายมากกกกกก อันนี้เคย ขับรถที่ไม่เคยขับ ปกติจะก้มดูก่อน แล้วลองโยกเท้าสลับ เบรคกับ คันเร่ง แต่แล้ว ก็ซัดไปซะ กดคันเร่งแทนเบรค 555 โชคดีเป็นรถโรงเรียน มีเบรค 2 ข้าง ครูที่นั่งด้านซ้ายเหยียบให้ทัน ตั้งแต่นั้นมา ใครจะด่าว่า วิธีการบอกตัวเองว่าอันไหน เบรค อันไหนคันเร่งก่อนออกรถ ว่าบ้า สะเหร่อยังไงนะ ก็ไม่แคร์ ดีกว่าเหยียบผิด
6. คาดเบลท์ด้วยนะ เอาแบบหลักการ คือ ช่วยเซฟ ไม่ให้กระเด็นออกนอกรถ เพราะถ้าเราลองดึงเบลท์แรงๆ มันจะกระตุกหยุด แต่โดนส่วนตัวก็ไม่เคยคาดเหมือนกัน ยกเว้นเดินทางไกล หรือรู้แน่ว่ามีตำรวจ มันรำคาญ 555 ตอนนี้เลยทำตัวเหมือนไม่เห็นโรงศพไม่หลั่งน้ำตา เพราะทุกอย่างที่ทำตอนนี้ เพราะเห็นโรงศพมาตั้งโชว์ให้น้ำตามันไหล

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

27 Nov 2012 10:38 #11

ขอบคุณมากค่ะครูผึ้ง ดีใจนะค่ะที่ครูแนะนำ ก่อนหน้านี้ได้เข้ามาอ่านคำแนะนำจากครูผืงและเพื่อนสมาชิกหลายๆคนได้มาตั้งคำถามและครูผึ้งแวะเวียนมาตอบคำถามเหล่านั้น ช่วยให้ตุ๊กและคนอื่นๆได้สาระความรู้จากเว็บนี้มากมายค่ะ ยินดีน้อมรับทุกคำแนะนำ ติ ชมค่ะ

สำหรับสิ่งที่ทำก่อนออกจากบ้าน ได้ทำตามคำแนะนำทุกประการเลยค่ะ
ข้อ 1. อันนี้แฟนเป็นช่างค่ะ เขาจะคอยตรวจตราให้สม่ำเสมอ รวมถึงรถวีโก้ของเขาเอง

ข้อ 2. ถอดรองเท้าขับรถคะ เลยนำรองเท้าที่ใส่ย้ายไปวางที่เบาะหน้าข้างคนขับ เพราะทราบว่าการวางรองเท้าไว้กับเบาะคนขับอาจเกิดอันตรายจากการที่รองเท้าไปขัดกับเบรคได้ เพื่อความไม่ประมาทถึงแม้จะเป็นรองเท้าส้นเตี้ยแต่ก้อฝึกจนติดเป็นนิสัยเลยค่ะ

ข้อ 3. รถขับคนเดียวเลยไม่ต้องปรับอะไรมากคะ แต่ก็จะเช็คกระจกข้างซ้าย ขวา กระจกหลัง(ตรงกลาง) นอกจากแฟนขับไปธุระก็จะปรับอย่างที่ครูบอกทุกครั้งค่ะ ก่อนสตารท์รถก็จะเหยียบเบรค ตรวจดูเกียร์(P หรือเปล่า) ดึงเบรคมือลง รถสมัยใหม่ดีจัง ถ้าเราลืมดึงเบรคมือลง ไฟหน้ารถและเสียงจะเตือนด้วยค่ะ

ข้อ 4. อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะค่ะ เมื่อวานน้องที่ทำงาน(ที่สื่อกับสิ่งเร้นลับได้)เขาบอกว่าเห็นเงาคนในรถ น่าจะเป็นแม่ย่านางรถ เขาบอกว่าพี่ตุ๊กรู้สึกเหมือนนขับรถคล่องเหมือนไม่ใช่ตัวเองขับไหม ก็บอกว่ารู้สึกมั่นใจ ปลอดภัย น้องเขาก็ว่านั่นแระแม่ย่านางมาอยู่ด้วย คอยช่วยคุ้มครองเราให้แคล้วคลาดปลอดภัย วันก่อนที่ไปหายายก็เพื่อให้ตาที่ถือศีลช่วยเจิมรถให้เป็นมงคลกับรถและตัวเรา ซื้อพวงมาลัยมาไหว้ทุกๆวันพระ คิดว่าแม่ย่าย่างรถเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ข้อ 5. ตอนนี้เหยียบคันเร่งด้วยฝ่าเท้าและส้นเท้าอยู่ที่พื้นรถด้วยค่ะ เริ่มมีความคุ้นเคยมากขึ้น

ข้อ 6. เข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งจำเป็นมากค่ะ จากประสพการณ์ตรงของแฟนที่นั่งรถไปกับลูกสาว แล้วไม่คาดเข็มขัด (เบลท์) ปรากฎว่ามีรถมอเตอร์ไซต์วิ่งตัดหน้า หักหลบขวาขึ้นฟุตบาทชนต้นไม้หัก แล้วไปทับแท๊กซี่ที่วิ่งผ่านมาอีกฝั่ง รถมิตซู (ไททัน) หน้ายับต้องขายทิ้งและซื้อคันใหม่ ตั้งแต่นั้นมาจะบอกแฟนและลูกสาวไม่ให้ประมาทอีกเลย รวามทั้งตัวเองก็จะติดคาดเบลท์ก่อนสตารม์รถเสมอค่ะ


ขอบคุณครูผึ้งและทีมงานสไมล์สอนขับรถอีกครั้งนะค่ะสำหรับความรู้และคำแนะนำดีๆ ดีใจที่ได้รู้จักเว็บไซต์นี้ค่ะ:h::h::h:

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

29 Nov 2012 08:26 #12

เอารถมาทำงานได้วันที่ 4 แล้วค่ะครู ขับรถขึ้นมาจอดบนตึกได้เรียบร้อยดี ขึ้น-ลงลานจอดสบายๆไม่มีขูดให้เสียวสีข้าง อิอิ:ss::ss:

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

29 Nov 2012 14:01 #13

ดีๆ เข้ามาเขียนไดอารี่ เด้วพอเซียนแล้ว กลับมาอ่านจะได้เห็นพัฒนาการของตัวเองด้วย

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

29 Nov 2012 16:19 #14

:b::b: แวะมาอ่าน-เขียนบ่อยๆ คิดว่าคงมีเพื่อนๆหลายๆคนที่คงกำลังหาข้อมูลโรงเรียนสอนขับรถยนต์อยู่ บางคนก็คงอ่านเก็บไว้เป็นข้อมูล เลยอยากมาแชร์สิ่งดีๆที่อยากแบ่งปันประสพการณ์ร่วมกันค่ะ ครูคงไม่เบื่อและรำคาญกันซ่ะก่อนนะค่ะ อิอิ:r::r:

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

29 Nov 2012 17:12 #15

เพื่อนๆคนอื่นจะได้มีกำลังใจฝึก เพราะสำหรับบางคน ไม่ได้มีเงินมาเรียนขับรถ ใช้แบบครูพักลักจำ มือใหม่มาแชร์แบบนี้ เค้าจะได้รู้สึกว่าไม่ยาก ใครๆก็ทำได้ มีกำลังใจฝึกขึ้นเยอะเลย เพราะบางคนไม่รู้คิดว่าขับรถยากมากๆ จริงๆไม่ได้ยากเลย สามารถหัดเองฝึกเองก็ทำได้ ไม่ต้องมาเรียนกับโรงเรียนก็ได้ แค่ยอมรับได้ 2 เรื่อง คือ 1. คนที่บ้านสอน แล้วตีกันเอง ทะเลาะกันเอง เวลาสอนแล้วเอามาเป็นอารมณ์ ไม่ใช่อะไร เพราะคนที่บ้านสอน เค้าห่วงทั้งคน ห่วงทั้งรถ พอเราขับไม่ได้ ไม่ได้ดั่งใจคนที่เป็นแล้ว เค้าก็เกิดอารมณ์เป็นธรรมดา 2. อุบัติเหตุ คนที่บ้านสอน ไม่ได้สอนเป็นอาชีพ สัญชาตญาณการระวัง คนหัดขับน้อยกว่าครู วิธีการช่วยเหลือยามฉุกเฉินอาจจะไม่ชำนาญเท่าครู อาจจะเป็นอันตรายกับรถและคน ถ้ายอมรับใน 2 เรื่องนี้ ใช้ความระมัดระวังเท่าที่ควร ก็สามรถฝึกกันเองได้ ไม่ต้องมาเรียนกับโรงเรียน เวลาเรามาพูดคุย แชณืประสบการณ์การฝึกหัด คนที่มีโอกาสไม่เท่าเรา เค้าจะได้เอาไปฝึกเองได้ ขับรถไม่ยาก ขึ้นกับฝึกบ่อยแค่ไหน ฝึกบ่อยๆ ก็เพิ่มพูนประสบการณ์ เก่งได้เท่าเพื่อนที่เรียนมาเหมือนกันค่ะ

Webmaster

Webmaster

Admin

TuK

TuK

Guest

11 Dec 2012 08:45 #16

วันนี้แวะมาทักทายค่ะ ตอนนี้เรียนจบคอรส์ 8 ชม.แล้วนะค่ะ กับครูแมน (รถแจ๊ส) ผู้แสนจะน่ารัก หล่อเหลาอย่างกะฟิมล์ รัฐภูมิเลย 555+++ ครูแมนใจเย็น แนะนำวิธีการจอดรถในห้าง บนห้างได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ อยากแวะมาขอบคุณครูเบย์,ครูแมน,ครูกวางและครูผึ้งนะค่ะ ที่คอยให้คำแนะนำ ให้กำลังใจและเตือนสติเสมอๆ

วันที่ 9/10/12 ไปเรียนหัดขับบนมอเตอร์เวย์มาค่ะ ด่านวัชรพล ไปทางวังน้อย-สระบุรี เพราะทุกเสาร์ต้องขับรถไปหาญาตที่นั่นค่ะ คุณสามีอยากให้ชินทางค่ะ ครูแมนบอกว่าถ้าพี่ขับรถบนถนนในชีวิตประจำวันได้แล้ว ขับบนมอเตอร์เวย์หรือโทลเวล์ก็ไม่ยากแล้ว ใช้ระดับความเร็วให้คงที่ เหมาะสม เพราะรถวิ่งบนนี้เร็วมาก เมื่อวานที่ครูผึ้งแนะนำในเฟชบุค ใช่เลยค่ะ ตุ๊กจะจดจำสิ่งดีๆที่ครูผึ้ง ครูกวาง แนะนำไว้ในใจเสมอ สิ่งแรกที่ได้จากเว็บไซต์จากครูผึ้ง คือเรื่อง สติ อ่านจากหลายกระทู้จะเจอคำนี้บ่อยมาก และนั่นทำให้ตุ๊กมีสติในการขับรถทุกครั้งเลยค่ะ และแล้วตุ๊กก้อสำเร็จวิชาขับรถบนมอเตอร์เวย์ไปได้ด้วยดี กลับถึงบ้านก่อนเวลาเล็กน้อย

วันที่ 10/10/12 วันนี้ให้ครูแมนพาไปสอนจอดรถที่ห้างบิ๊กซี รามอินทราค่ะ เข้าไปเรียนจอดกันด้านในสุดของลานจอดรถเลย เรียนตั้งแต่ถอยจอดด้านซ้าย สักพักก็มาเรียนถอยจอดด้านขวา จนครูแมนเห็นว่าทำได้แล้ว ก็พากันไปเรียนสอนจอดที่ห้างเซ็นทรัล รามอินทราค่ะ วนขึ้นไปจอดบนห้าง มีรปภมาช่วยถอยจอดให้ด้วย เกรงใจจัง เขาจะรู้ไหมล่ะนี่ว่าเรามาเรียนสอนจอดรถกัน 555+++ และแล้วก็สำเร็จไปได้ด้วยดีค่ะ

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

11 Dec 2012 08:53 #17

ทีนี้ หลังจากเรียนจอดรถบนห้างเรียบร้อยแล้ว ทำไงดี เวลายังเหลืออีกตั้ง 1 ชม.แน่ะ เลยขอกลับไปเอารถที่บ้านมาเรียน ครูแมนก็ใจดีตกลงโอเคตามนั้นค่ะ ตุ๊กกลับไปเอารถยาริสที่มาบ้านมาเรียน (ขับเอง) ครูแมนขับรถโรงเรียนตามหลังไปที่ห้างบิ๊กซีตามเดิม ครูแมนแนะนำกระจกหลัง (สามเหลี่ยม) ของรถยาริสจะมองเห็นชัดเจนกว่ารถแจ๊สซึ่งมีกระจกหลังสูงกว่าเล็กน้อยค่ะ ครูแมนเปิดกระจกรถยาริสลงเพื่อคอยให้คำแนะนำ หัดจอดสัก 2-3 รอบก็ผ่านฉลุยเลยค่ะ และแล้วก็เรียนสำเร็จเสร็จสรรพการหัดจอดรถบนห้างและจบคอรส์หลักสูตร 8 ชม.แล้วเหรอเนี้ย!!! ยังไม่อยากเรียนจบเลยค่ะครู 555++

ท้ายสุดนี้ ต้องขอขอบพระคุณครูเบย์ ครูแมน ครูกวางและครูผึ้ง และทีมงานสไมล์สอนขับรถยนต์ทุกคนด้วยนะค่ะ :h::h::h:ที่คอยชี้แนะ ให้กำลังใจและให้คำแนะนำดีๆเสมอมา ถ้ามีโอกาสจะมาเรียนวีโก้กับครูหนุ่มนะค่ะ - ขอบคุณค่ะ -
:r::r::w:

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

11 Dec 2012 09:44 #18

หลักการจอดรถด้านซ้าย (ฝั่งซ้ายคนขับ)
ขั้นตอนที่ 1 ขับรถเดินหน้าให้ชิดมาทางด้านซ้ายพอสมควร (ห่างจากรถทางด้านซ้ายประมาณ 1 เมตร) เดินหน้าไปจนกว่า กระจกมองข้างเสมอกับไฟหน้ารถคันที่ 2 ด้านซ้ายมือ (มุมแรก) แล้วให้หยุด (คันที่ 2 หมายถึง เดินหน้าผ่านคันแรกก่อน ผ่านช่องที่เรากำลังจะเข้านะ แล้วก็ถึงรถคันที่ 2)

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้น หมุนพวงมาลัยมาทางขวาให้หมด ขับรถเดินหน้า แล้วให้หันมาดูกระจกสามเหลี่ยมเห็นไฟหน้ารถคันเดิมเมื่อไหร่ให้หยุดรถ

ขั้นตอนที่ 3 จากนั้นเข้าเกียร์ถอยหลัง ให้หมุนพวงมาลัยมาทางซ้ายให้สุด แล้วค่อย ๆ ขับถอยหลังมา โดยให้ระวังทั้งทางด้านซ้ายและขวา ถอยมาจนกว่ารถตั้งลำตรง

ขั้นตอนที่ 4 คืนพวงมาลัยให้ตรง (หมุนพวงมาลัยมาทางขวา 2 รอบ) แล้วค่อย ๆ ถอยเข้าซอง โดยให้ระวังรถทั้งทางด้านซ้ายและขวา

ขั้นตอนที่ 5 หยุดรถโดยให้สังเกตหูกระจกตรงกับรถด้านข้างหรือไม่ โดยให้อยู่ในระดับเดียวกัน หรือให้ดูท้ายรถเรา ไม่ชนกับรถคันที่จอดด้านหลัง หรือ ล้อหลังชนขอบที่กั้นล้อ

ขออนุญาตนำมาแชร์ไว้ในกระทู้นี้นะค่ะ

TuK

TuK

Guest

TuK

TuK

Guest

11 Dec 2012 09:49 #19

สอบถามครูผึ้งค่ะ การจอดรถด้านขวา (ฝั่งขวาคนขับ) ใช้หลักการเดียวกับด้านบนหรือไม่ค่ะ แต่เท่าที่สังเกตุการจอดฝั่งขวา ถ้าเราไม่รีบคืนล้อตรง การจอดทำไมมันตรงได้ดีกว่าการจอดฝั่งซ้ายล่ะค่ะ ที่ครูแมนสอนการถอยฝั่งขวาทีเดียวผ่านเลยค่ะ

ปกติจอดรถบนตึกที่ทำงาน จะเน้นที่เสาปูนค่ะ แต่หลังจากเรียนเมื่อวาน ทำให้มั่นใจในการจอดรถตรงกลางระหว่างรถจอด 2 คันได้ดีขึ้นเยอะเลยค่ะครู!!

ตัวอย่าง รถคันที่1(XX1) (พื้นที่ว่าง) รถคันที่2(XX2)

TuK

TuK

Guest

Webmaster

Webmaster

Admin

11 Dec 2012 17:19 #20

ฝั่งขวา ให้เทคนิคเดียวกับข้างบน แต่ทุกอย่างก็สลับข้างไป จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวกับรีบคืนล้อตรง หรือไม่รีบ แต่เราจะคืนล้อตรง ก็ต่อเมื่อ รถเราตั้งตรงอยู่ในซอง ดังนั้น ไม่ใช่ว่ารารีบ แต่ขึ้นกับองศาการถอย ความเร็วรถขณะหมุนพวงมาลัยเพื่อถอยเข้าซองด้วย ถอยเร็วหน่อย รถมันจะตั้งลำตรงเร็ว เราก็ต้องรีบคืนให้ทัน ไม่อย่างนั้น ท้ายมันก็หมุนไปตามพวงมาลัยเรื่อยๆค่ะ ทุกอย่างจึงขึ้นกับจังหวะ สำหรับมือใหม่ ในแต่ละขั้นตอนที่ยังไม่ชำนาญ อาจจะคืนพวงมาลัย หรือหมุนพวงมาลัยไม่ทัน หรือยังสับสน สำหรับการจอดในห้าง ช่วงแรก อาจจะยังต้องจำเทคนิค 4-5 ขั้นตอนตรงนี้ไปก่อน จนกว่าจะถอยได้ด้วยเซนส์ หรือสัญชาตญาณ คือ สมองกับมือที่หมุนพวงมาลัย ทำงานสอดคล้อง และคุ้นเคยกับรถแล้ว มันจะทำได้โดยไม่ต้องจำ ช่วงแรกที่ต้องจำ แต่ละขั้นตอนด้านบน ให้เบรคหยุด แล้วหมุนพวงมาลัย เพราะสำหรับมือใหม่ ถอยไปหมุนไป คืนพวงมาลัยไป ไม่ทันแน่นอน

ปล อืมมมม....เดี๋ยวนี้สอนช่องขวาเป็นแล้ว สมัย แมน มันสอนหนู ช่วงฝึกสอน เจอช่องขวาหนูจะเลี้ยวเข้า มันก็บอกว่าพี่ๆ นี่ช่องขวา เราก็ งง ขวาแล้วไง เค้ายังไม่ฝึกผมสอนช่องขวา แมนฝึกมาแต่ช่องซ้าย อะช่องซ้ายก็ได้ วน วน วน วน วน หาไปเรื่อยๆ เจอจนได้ แต่มีรถจอดขวางหน้า มีรถจอดแล้วขวางพี่จะเข้ายังไง ประเด็น ครูมันขี้เกียจ ลงไปเข็น อะ หาช่องใหม่ วน วน วน วน วน ไปเรื่อยๆ เจอช่องข้างเสา ไม่ได้พี่ ต้องเป็นช่องที่รถจอดขนาบ 2 ด้าน แมน จะสอนได้ condition ครูเยอะมาก กลับถึงร้าน ด่า กระจายยยยย...ครูทุกคนเข้าข้างมันนะ สอนนักเรียน เราหาง่ายๆ ให้เค้าทำได้ จะได้มั่นใจ แล้วต่อไปขับเก่งเดี๋ยวจะ apply เองได้ ถ้าเล่นท่ายาก ให้ทำเท่าไหร่ ทำไม่ได้ เสียกำลังใจในการขับพอดี เหมือนเวลาสอนกันเอง แล้วโดนพ่อด่า   มีงี้ด้วย ถึงว่าดิ มาเรียนกะคุณครู ลองสังเกตุดูนะ มีแต่ครูชม ครูใจดี ไม่มีครูดุ

Webmaster

Webmaster

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com